Đất công bị phân lô bán nền trái phép

Hơn 7.550m² đất công thuộc thửa đất 1441, tờ bản đồ số 59, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát (Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý, sử dụng nhưng đã bị Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) ngang nhiên san lấp, phân lô bán nền cho người dân xây nhà trái phép.

Tại khu đất công bị phân lô trái phép này, các tuyến đường nội bộ đã được doanh nghiệp đổ nhựa, cắm bảng tên đường và thi công hệ thống thoát nước, đèn điện chiếu sáng, trồng cây xanh… Đặc biệt đã có 2 căn nhà được người mua xây dựng 2 tấm đang trong giai đoạn hoàn thiện. 

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết, theo kết quả xác minh ban đầu của ngành chức năng thị xã cho thấy Công ty Thuận Lợi tự động phân lô, xây dựng làm thay đổi hiện trạng phần diện tích đất công trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện khu đất này vẫn đang là đất công ích, do đó không được phép xây dựng các công trình trên đất hoặc mua bán, giao dịch dưới bất cứ hình thức nào. Lãnh đạo thị xã Bến Cát đã yêu cầu ngành chức năng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, hiện trạng khu đất và lập biên bản xử phạt hành chính đối với những sai phạm của công ty này; yêu cầu Công ty Thuận Lợi ngừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, giao dịch đối với khu đất 7.551m² cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó ngày 5-4-2019, UBND thị xã Bến Cát đã có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan để bàn phương án xử lý khu đất công nằm trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B bị Công ty Thuận Lợi ngang nhiên chiếm và phân lô bán nền trái phép. Theo biên bản làm việc, đại diện phòng TN-MT thị xã Bến Cát thừa nhận: “Hiện nay khu đất công 7551m² thuộc ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B… đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng, xung quanh tứ cận giáp Khu dân cư Mỹ Phước và kênh nước”, nhưng kiến nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất, cho thuê đất khu đất trên. Còn UBND phường Mỹ Phước là địa phương trực tiếp quản lý khu đất công nói trên đề nghị được hoán đổi khu đất có vị trí khác, diện tích tương ứng cho địa phương. Trước ý kiến này, Chi cục Quản lý đất đai Bình Dương bác bỏ do trái với Luật Đất đai năm 2013. Trong khi đó, Công ty Thuận Lợi đề nghị “các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ công ty được nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án”.

Thông tin đáng chú ý, ngày 17-6, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương đã ký văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị công bố 35 doanh nghiệp nợ trên 653,6 tỷ đồng tiền thuế tính đến tháng 6-2019. Theo danh sách này, Công ty Thuận Lợi với số nợ trên 50,4 tỷ đồng. Tuy vậy, công ty này cũng vừa trúng đấu giá “khu đất vàng” ở gần sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với diện tích gần 50ha với số tiền 1.270 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục