Đắt giá

- Rốt cuộc là giáo viên, những người trực tiếp xài chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Bộ Giáo dục - Đào tạo xứ mình chế tạo, cũng lên tiếng. Khi nhận được bản chính thức của chương trình, phần đông là thất vọng. Bởi cảm giác chung là vẫn thấy “rượu cũ”.
- Tức là chỉ có cái bình là mới?

- Giáo viên phát biểu thẳng thắn trên nhựt trình đó, họ nói chắc nụi rằng người mần chương trình giáo dục bị hụt hơi giữa ý tưởng đổi mới và khả năng thực hiện ý tưởng đó. Và ớn nữa, là tuy được gọi là mới, nhưng nhiều nội dung lại quay về với chương trình phân ban của mười năm trước!

- Nếu quả vậy thì đáng ớn. Con cái chúng ta khổ thật, chương trình học cứ thay xoành xoạch, mệt đừ mà không ra đầu ra đũa gì cả. Mấy tháng trước, nghe thuyết minh về chương trình phổ thông mới, đã thấy phấn khởi. Chả lẽ lại về “mo”?

- Cái đó không dám nói, vì mình không đủ chuyên môn. Nhưng nếu giáo viên mà nản, thì đáng quan tâm. Dòm trong dài hạn hơn chục năm qua, có nhiều dự án giáo dục tầm vĩ mô xứ mình đều mắc kẹt. Tốn kém ngân sách, mà hiệu quả vẫn “đi về đâu hỡi em”. 

- Người dạy mệt, tức là người học sẽ mỏi. Chả biết tham vọng của mấy ông Bộ Giáo dục tới đâu, nhưng thực tế vẫn ì ạch. Còn nói theo nghĩa đen, mỗi lần thay đổi đều tốn bộn tiền, nên đúng là toàn bài học đắt giá! 

Tin cùng chuyên mục