Dấu ấn nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

Dấu ấn nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

Trong những ngày cả nước đang chờ đón Xuân Giáp Ngọ 2014, Báo SGGP và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã chính thức khánh thành một công trình đầy tình nghĩa tại mảnh đất địa đầu Tổ quốc: Trường Mầm non Thác Bản Giốc. Một ngôi trường khang trang, hiện đại được xây dựng trong khuôn khổ chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của báo, do nhà tài trợ LienVietPostBank đầu tư tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Trong tiết trời cuối năm giá rét, từ Thủ đô Hà Nội, vượt hàng trăm cây số đường đèo núi quanh co, chúng tôi đến Thác Bản Giốc - một trong những danh thắng đẹp nhất nước ta. Đây cũng là nơi đóng cột mốc chủ quyền quốc gia thiêng liêng mà mỗi người dân Việt Nam đều ghi khắc trong tim khi nhắc tới Thác Bản Giốc. Giữa núi rừng hùng vĩ, ngôi trường mầm non mang tên Thác Bản Giốc được xây dựng đạt chuẩn quốc gia trên diện tích 2.170m² với 3 dãy nhà kết cấu vững chắc, hiện đại. Trong các phòng học, phòng chức năng, phòng công vụ... của trường đều được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học, chăm sóc sức khỏe cho các cháu.

Tham dự lễ khánh thành, Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong xúc động: “Mặc dù thời tiết miền núi phía Bắc thời điểm này giá lạnh, nhưng cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây trước ngôi trường mới, chúng tôi thấy vô cùng ấm áp!”.

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bên trái) trao Bằng khen của UBND TPHCM cho nhà tài trợ LienVietPostBank.

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bên trái) trao Bằng khen của UBND TPHCM cho nhà tài trợ LienVietPostBank.

Ngôi trường mới được khánh thành đưa vào sử dụng thực sự là một món quà thiết thực đầy ý nghĩa đối với bà con các dân tộc xã Đàm Thủy.

Cõng con trai 3 tuổi tới trường, anh Vương Anh Trung (người dân tộc Tày, nhà ở ngay gần Thác Bản Giốc) vui mừng chia sẻ: “Trước đây ở xã cũng có trường mầm non, nhưng xấu lắm lại cách nhà tôi tới 5 cây số, vừa xa lắm và đường núi rất khó đi. Giờ có trường ngay cạnh nhà, đẹp và khang trang, tôi mừng lắm!”. Đàm Thủy là một xã biên giới với trên 5.000 dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày và dân tộc Nùng. Do địa hình hiểm trở, người dân ở đây chủ yếu sinh sống dựa vào canh tác đơn giản nên phát triển kinh tế rất khó khăn, hạ tầng cơ sở, nhất là về giáo dục và y tế đều chưa có điều kiện đầu tư.

Không phải là người sinh ra ở Đàm Thủy, nhưng đã bám trụ với đồng bào gần chục năm nay ở mảnh đất này, ông Mê Văn Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đàm Thủy không giấu nỗi xúc động khi thay mặt bà con phát biểu: “Chúng tôi vô cùng biết ơn Báo SGGP và nhà tài trợ LienVietPostBank thông qua chương trình Nghĩa tình Trường Sơn đã hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non Thác Bản Giốc. Đây là ngôi trường mà những người dân Đàm Thủy mơ ước. Hôm nay ước mơ đó đã thành hiện thực!”.

Ban đầu, LienVietPostBank dự định tài trợ khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng một ngôi trường mầm non cho Thác Bản Giốc. Nhưng khi đi vào thực hiện, sức mạnh nghĩa tình đã khiến nhà tài trợ không ngần ngại đầu tư tới 9,8 tỷ đồng để Trường Mầm non Thác Bản Giốc thực sự khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia.

Phát biểu tại lễ khánh thành trường, ông Dương Công Minh Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank chia sẻ, trong hoạt động kinh doanh, LienVietPostBank đều thực hiện nhất quán chủ trương “Gắn xã hội trong kinh doanh” thông qua các hoạt động thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa bàn ngân hàng có mặt. Đến nay, LienVietPostBank đã đóng góp hơn 700 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện trên quy mô cả nước. “Ý tưởng của Báo SGGP rất trùng hợp với quan điểm của chúng tôi. Vì thế, LienVietPostBank hết sức vinh dự được tham gia chương trình Nghĩa tình Trường Sơn do Báo SGGP tổ chức để tài trợ xây dựng Trường Mầm non Thác Bản Giốc trên quê hương Cao Bằng, góp phần vào sự nghiệp nuôi dạy các cháu ở độ tuổi mầm non” - ông Dương Công Minh nhấn mạnh.

Niềm vui của bà con nhân dân xã Đàm Thủy như được nhân lên khi ngay tại lễ khánh thành Trường Mầm non Thác Bản Giốc, LienVietPostBank đã tặng thêm quà tết cho các gia đình liệt sĩ và gia đình chính sách của xã mỗi gia đình 2 triệu đồng, tặng mỗi thầy cô giáo và học sinh của trường 1 triệu đồng. Ngoài ra, nhà tài trợ cũng trao tặng cho xã Đàm Thủy 300 triệu đồng để góp phần hỗ trợ xã phát triển cơ sở hạ tầng cho nhân dân. Không dừng ở đó, khi nghe Đại tá Phùng Quốc Tuấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đề xuất, ông Dương Công Minh đã đồng ý tài trợ 500 triệu đồng thông qua chương trình Nghĩa tình Trường Sơn để xây dựng một nhà văn hóa cấp xã cho bà con các dân tộc tại huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục