Dấu ấn “SATRA vì biển đảo quê hương”

Chín năm qua, chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” đã trở thành một hoạt động nổi bật vì cộng đồng, thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với xã hội, tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu SATRA. 
Ngay trong lễ phát động chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2018, SATRA đã hỗ trợ gần 325 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để trang bị hệ thống lọc nước
Ngay trong lễ phát động chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2018, SATRA đã hỗ trợ gần 325 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để trang bị hệ thống lọc nước

Năm qua, chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” đã đến với nhiều địa phương, đơn vị mới, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và người lao động SATRA nhằm hỗ trợ bà con ngư dân bám biển, các gia đình cán bộ, chiến sĩ hải quân, các lực lượng chấp pháp khác đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Ngay trong lễ phát động chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2018, SATRA đã hỗ trợ gần 325 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để trang bị hệ thống lọc nước. Dịp này, Đoàn cơ sở Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cũng kết nghĩa và trao tặng 75 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696 Vùng 2 Hải quân. 

Bên cạnh đó, thể hiện trách nhiệm, cùng góp sức ủng hộ quỹ “SATRA vì biển đảo quê hương”, các đơn vị khối sản xuất như Công ty CP Vissan, Công ty CP APT và Cofidec đã tổ chức hiệu quả chương trình “Giờ lao động vì Trường Sa thân yêu”. 

Dấu ấn “SATRA vì biển đảo quê hương” ảnh 1 Cán bộ, công nhân viên Công ty Phát triển Kinh tế duyên hải (Cofidec), đơn vị thành viên của SATRA, lao động hưởng ứng chương trình “Satra vì biển đảo quê hương”
Đồng hành cùng ngư dân bám biển quê hương, năm qua SATRA đã đóng góp 500 triệu đồng vào quỹ “Vì biển đảo quê hương — Vì tuyến đầu Tổ quốc” của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, điều trị bệnh hiểm nghèo cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cơ sở vật chất, ngư cụ, thiết bị, kinh phí cho ngư dân... SATRA cũng tham gia cùng Đoàn đại biểu của TP HCM và Đoàn công tác Quỹ Học bổng Vừ A Dính - CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” thăm Trường Sa và nhà giàn DK l vào tháng 4-2018 đồng thời trao 105 triệu đồng để hỗ trợ chiến sĩ và người dân trên các đảo ổn định cuộc sống.

Trong chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2018, Đoàn thanh niên SATRA đã tham gia các hoạt động xây dựng, chỉnh trang tại đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang và tặng 50 triệu đồng để xây 200 cột cờ trên đảo.

Tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân đánh bắt xa bờ bám biển tại các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nam Bộ, SATRA đã kết hợp với đội ngũ bác sĩ tình nguyện Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Cần Giờ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho 600 trẻ em và ngư dân tại xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng, đồng thời tặng 20 bồn chứa nước ngọt với tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

Tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, SATRA phối hợp cùng Hội nghề cá và Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức hướng dẫn cứu hộ, sơ cấp cứu trên biển, biểu điễn văn nghệ phục vụ bà con, trao tặng cờ Tổ Quốc cho các tàu đánh cá và hỗ trợ 5 phần quà đặc biệt cho bà con đánh bắt xa bờ bị tai nạn trên biển.

Tại Vùng 5 Hải quân, trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, đại diện người lao động SATRA đã chúc Tết, trao tặng 250 triệu và 6 thùng quà cho các đơn vị bộ đội hải quân, biên phòng, kiểm lâm, hải đăng và chính quyền địa phương ở đảo Hòn Đốc, Nam Du, Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang), Hòn Chuối, Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau) và các đơn vị khác. 

Tại Vùng 4 Hải quân, chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” tiếp tục hỗ trợ chăm lo cho các cháu thiếu nhi con em cán bộ chiến sĩ nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, động viên gia đình liệt sĩ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, tặng 3 căn nhà đồng đội cho các gia đình chiến sĩ khó khăn, tổ chức thăm hỏi hỗ trợ các lực lượng nhân dịp Tết Nguyên Đán... với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Điểm mới trong năm qua là chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” đã mở rộng hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tỉnh thần, tặng nhà đồng đội, trang bị hậu cần... cho các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Vùng 3 Hải quân và Vùng Cảnh sát biển 2 với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Tiêu biểu là ngày hội “Mùa xuân biển đảo” 2019 diễn ra với rất nhiều hoạt động phong phú như trao học bổng và quà tết cho con em chiến sĩ khó khăn, tặng chữ thư pháp, giao lưu văn nghệ, gói 100 bánh chưng cùng chiến sĩ, trang trí mai vàng đón tết... tại Đồn biên phòng cửa khẩu Kỳ Hà, Vùng Cảnh sát biển 2 tỉnh Quảng Nam; Đồn biên phòng Sơn Trà, các lữ đoàn thuộc Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân tại Đà Nẵng.

Năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 30 năm kết nghĩa giữa Đoàn thanh niên SATRA và Đồn biên phòng 554, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ban Thường vụ Đoàn SATRA đã tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” năm 2019 với nhiều nội dung phong phú như kỷ niệm  60 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng Việt Nam (3/3/1959 — 3/3/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2019), trải nghiệm cuộc sống “1 ngày làm chiến sĩ”, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí chiến lược, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam, giao lưu thể thao, văn nghệ...

Dịp này, Đoàn SATRA đã tặng Đồn biên phòng Thạnh An công trình Thanh niên "Lớp tin học chiến sĩ" trị giá 30 triệu đồng và nhiều sản phẩm từ các đơn vị thành viên. Cựu Cán bộ Đoàn SATRA các thời kỳ đã trao tặng 10 triệu đồng thực hiện công trình "Vườn rau thanh niên".

Mở rộng, lan tỏa chương trình

Phát huy những thành quả đạt được qua các năm, chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương” năm 2019-2020 tiếp tục trở thành điểm nhấn trong hoạt động xã hội của SATRA nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động trong hệ thống SATRA về quan điểm, chủ trương, chính sách, và giải pháp của Đảng, Nhà nước đồng thời cập nhật những diễn biến mới nhất về tình hình biển Đông. 

Dấu ấn “SATRA vì biển đảo quê hương” ảnh 2 Cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), đơn vị thành viên của SATRA, lao động hưởng ứng chương trình “Satra vì biển đảo quê hương”
Chương trình năm nay sẽ nghiên cứu những hình thức, phương pháp tổ chức mới, sáng tạo, hiệu quả để mở rộng đối tượng thực hiện, vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân... cùng tham gia nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa ý nghĩa của chương trình.

Cụ thể, chương trình “Giờ lao động vì Trường Sa thân yêu” sẽ tiếp tục thực hiện trong khối các đơn vị sản xuất và nhân rộng trong khối thương mại dịch vụ, các Trung tâm thương mại, các đơn vị hoạt động kinh doanh... Tùy theo điều kiện của từng đơn vị để thực hiện nhiều hình thức khác nhau như tổ chức cho công nhân trực tiếp sản xuất lao động trong 1 giờ hay nhiều giờ để nâng cao hiệu quả lao động trong thời gian đã đăng ký.

Đồng hành cùng ngư dân bám biển quê hương cũng là hoạt động chính của SATRA thông qua việc đóng góp 600 triệu đồng cho quỹ “Vì biển đảo quê hương — Vì tuyến đầu tổ quốc” của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; tiếp tục đóng góp cho quỹ CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” trao học bổng cho học sinh vùng biển đảo, con em cán bộ chiến sĩ biên phòng và các lực lượng chấp pháp trên biển.

Năm nay SATRA đẩy mạnh phối hợp, vận động các bệnh viện, công ty, đoàn thể khác tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, hỗ trợ cơ sở vật chất cho ngư dân và điều trị miễn phí cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ. Đồng thời tăng cường hỗ trợ nâng cao đời sống của người dân tại các vùng ven biển, các vùng có thu mua, phát triển nguồn nguyên liệu trong Chương trình liên kết và hợp tác thương mại của SATRA.

Đoàn thanh niên SATRA tiếp tục phối hợp với huyện đoàn Ba Tri, tỉnh Bến Tre tổ chức chiến dịch “Xuân tình nguyện” và “Kỳ nghỉ hồng” để hỗ trợ thanh thiếu niên các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các Đoàn thanh niên Công ty CP Vissan với Lữ đoàn 167, Công ty CP Thực phẩm CJ Cầu Tre với Tiểu đoàn DKI, Công ty Quản lý và Kinh đoanh chợ Bình Điền với Căn cứ 696, Công ty Cofidec với Chỉ đội kiểm ngư số 2… theo tỉnh thần kết nghĩa giữa các đơn vị.

SATRA cũng sẽ tham gia cùng Đoàn đại biểu TPHCM và Đoàn đại biểu CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” thăm, tặng quà,  động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang làm nhiệm vụ thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK-1; các đơn vị tại Vùng 4, Vùng 5 Hải quân; tiếp tục hỗ trợ các trang thiết bị văn phòng, vật dụng phục vụ hậu cần, cung cấp lương thực, thực phẩm, tặng kinh phí hoạt động, chi phí xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ chăm lo con em cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị Hải quân.

Tin cùng chuyên mục