Đâu có biết

- Có vài chuyên gia cùng dự báo, năm nay tình hình kinh doanh bất động sản ở xứ mình vẫn chập cheng kiểu sáng nắng chiều mưa. Lượng căn hộ tồn kho ế khách vẫn lớn, sốt đất vẫn có khả năng bùng lên. Kỳ thiệt, sao có thứ sốt gì mà điều trị hoài không dứt?

- Sốt lây nhây là bởi phần lớn giao dịch đất nền không xuất phát từ người mua để xây nhà ở, mà là mua bán sang tay kiếm lời. Vì quỹ đất trống ngày càng hẹp, nên càng kích thích người ta nhào vô kiếm lời. Tương tự, là thị trường căn hộ, ngay tại các thành phố lớn, thống kê của hiệp hội bất động sản cho thấy, đa số người mua bán là dân đầu cơ. Tỷ lệ căn hộ bình dân trên tổng nguồn cung vẫn dưới 30%. Mà chừng nào thị phần của căn hộ bình dân còn nhỏ, thị trường bất động sản chưa thể ổn định, lành mạnh.

- Ủa, vậy các cơ quan chức năng cũng phải làm gì để cái yếu chuyển thành mạnh, còn nạn đầu cơ giảm xuống chớ?

- À, họ cũng rốt rẻng tổ chức hội thảo để lắng nghe ý kiến, tổ chức hội nghị để trao đổi kinh nghiệm, rồi mau chóng gửi báo cáo lên trên để giải thích tình hình. Bằng đó giải pháp có làm lành mạnh thị trường được không thì đành cười trừ qua chuyện. Chắc hẳn là các động tác mang tính “rằng thì là mà” đó sẽ vẫn được mang ra xài tiếp, còn tác dụng ra sao thì đâu có biết!       

Tin cùng chuyên mục