Đâu có ngán

- Vài năm trước, nhiều người sợ rằng hệ thống bán lẻ nội của xứ mình sẽ không chịu nổi sức ép cạnh tranh. Bởi lẽ khi đó, những tên tuổi “có số má” của châu Á và thế giới đều dòm ngó sát sao thị trường nội. Một vài tập đoàn bán lẻ nhào vô mở siêu thị, các doanh nghiệp khác thì tấp nập khảo sát để đặt bàn đạp.


- Rồi ưu thế mạnh gạo, bạo tiền đó có dẫn tới kết quả là doanh nghiệp bán lẻ xứ mình bị đè bẹp không?
- Đâu có dễ xảy ra chuyện đó. Trước sức ép ngày càng lớn, doanh nghiệp bán lẻ nội cải tiến nhiều khâu trong quản trị. Họ chọn cách làm ăn căn cơ, bền vững. Chẳng hạn như chủ động xây dựng, liên kết để có vùng cung cấp thực phẩm ổn định. Có siêu thị mở các điểm bán lẻ tiện dụng, với rau củ thịt thà được tính theo định lượng bữa ăn làm sẵn. Siêu thị khác thì cải thiện chất lượng dịch vụ, để khách hàng có thể mua hàng từ xa, được vận chuyển tới tận nhà.
- Rốt cục là thị phần ai lớn hơn, ngoại hay nội?
- Cho tới giờ thì siêu thị nội vẫn nhỉnh hơn. Hệ thống lớn nhất với 600 siêu thị, điểm bán hàng trên toàn quốc là của doanh nghiệp nội. Lãnh đạo các doanh nghiệp này cho rằng, chính áp lực lớn là cơ hội để họ nâng cao sức cạnh tranh, không cà xỉu cà ển. Bây giờ họ tự tin rằng dù đối thủ có mạnh, cũng đâu có ngán!

Tin cùng chuyên mục