Đau đáu tìm chỗ đứng cho nghệ thuật chất lượng

SGGP
Mới đây, tại tư gia của ca sĩ - nhạc sĩ Tuấn Hùng (vùng Dallas - Fort Worth, Mỹ), chương trình ca nhạc thính phòng với chủ đề “Xuân yêu thương” đã sáng đèn phục vụ cho những khán thính giả yêu nhạc của Câu lạc bộ Mùa Xuân. 

Câu lạc bộ Mùa Xuân của ca sĩ - nhạc sĩ Tuấn Hùng

Câu lạc bộ Mùa Xuân của ca sĩ - nhạc sĩ Tuấn Hùng

Trước đó, nhóm Dreamer của vùng Arlington (Texas) cũng ra mắt khán giả chương trình nghệ thuật chất lượng cao với chủ đề “Tình yêu lung linh”. Tuy thỏa mãn về mặt nghệ thuật, nhưng để chương trình có được chỗ đứng lại là một câu chuyện khác.

Ca sĩ - nhạc sĩ Tuấn Hùng, một nghệ sĩ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản trong nước và Mỹ, người từng tham gia biểu diễn phục vụ Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton khi ông sang thăm và làm việc tại Việt Nam, luôn canh cánh tạo dựng và mở rộng một sân chơi nghệ thuật chất lượng để vừa thỏa mãn đam mê, vừa phục vụ đồng hương tại xứ cờ hoa, và cũng tạo một sân chơi để hướng các bạn trẻ gốc Việt tiếp nối phát huy những tinh hoa của âm nhạc Việt.

Thực tế thì tại Mỹ nói riêng và hải ngoại nói chung, đa phần các chương trình của các địa phương khắp nước Mỹ đều khó đạt được chất lượng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các chương trình kém hấp dẫn, đầu tiên phải kể đến chi phí khá đắt đỏ cho việc gầy dựng một sân khấu đúng chất. Kế nữa là do cuộc sống xoay vần mưu sinh vất vả nên số đông các ca sĩ phải làm công việc khác hàng ngày để kiếm kế sinh nhai, thời gian rảnh mới dành cho đam mê nghệ thuật. Đã có nhiều nghệ sĩ phải bỏ hẳn nghề, hoặc có theo đuổi thì cũng chỉ mang tính chất đóng góp theo kiểu nghiệp dư. Rồi việc hiếm có các trung tâm đào tạo sơ cấp đến cao cấp về âm nhạc (bao gồm thanh nhạc, nhạc cụ, biểu diễn…) tại nơi đây - nên dần dà phong trào cũng không đi lên được, đó là chưa nói đến sự lụi tàn khi các con trẻ sinh ra tại Mỹ không còn mặn mà với âm nhạc Việt như thế hệ cha mẹ và ông bà.

Bởi chính các lý do tạm kể như trên, ngay từ bây giờ, những nghệ sĩ tâm huyết và đau đáu trăn trở về một nền ca nhạc Việt chất lượng tại Mỹ phải nhanh chóng tìm tòi hướng đi mới, để phục vụ trực diện cho khán thính giả đồng hương tại nhiều tiểu bang của Mỹ. Nhưng để thay đổi diện mạo và thói quen của người Việt tại đây, thì đó vẫn là con đường trải đầy gian khó.

Thực tế là nhiều bầu show chỉ đầu tư phần “ngọn” bằng các chương trình “mì ăn liền” - nghĩa là chỉ tìm cách thu lợi nhuận tức thời mà ít khi nghĩ đến con đường lâu dài. Nhưng nói như vậy cũng chưa thật công bằng, vẫn còn nhiều trung tâm âm nhạc tự phát, những nhóm nhạc vẫn âm thầm tìm tòi con đường riêng của mình, để góp nhặt cho một sự tồn vong của âm nhạc Việt tại hải ngoại, ví dụ như MC - ca sĩ trẻ Thạch Đặng (TP Arlington)…

Với ca sĩ - nhạc sĩ Tuấn Hùng, chơi nhạc thì phải chơi một cách đúng điệu và bài bản. “Mùa Xuân” là tên gọi của câu lạc bộ âm nhạc của vị nhạc sĩ tên tuổi này, như một cách nói về mục tiêu của anh: muốn tươi xuân cho âm nhạc Việt tại xứ cờ hoa, dù biết rằng “một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân”. Hay như nhạc sĩ Quang Ngọc, bố của ca sĩ Quang Thiện ở vùng Arlington, nhiều tháng qua cũng tập hợp các anh em văn nghệ sĩ đủ mọi lứa tuổi, cùng duy trì dòng nhạc thính phòng chất lượng và có chiều sâu từng sống cùng năm tháng với nhiều thế hệ người Việt…

Người ta vẫn nói người nghệ sĩ như kiếp tằm nhả tơ, muốn mang lại cho cuộc đời những điều đẹp đẽ nhất. Các nhân vật mà bài báo này đề cập ở trên cũng là một trong số những nghệ sĩ tâm huyết tại Mỹ - vẫn ngày ngày miệt mài, đam mê, trăn trở với cùng mục đích cao cả là giữ gìn sự đẹp đẽ và sâu thẵm của âm nhạc Việt - để nó không mất đi, mà ngược lại, được truyền thụ toàn diện cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên tại Mỹ.

HÀ HUY TƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tác giả trẻ Trương Chí Hùng nhận giải nhất cuộc thi Bút ký ĐBSCL năm 2018, bên cạnh là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ảnh: QUỐC TUẤN

Sức bật của văn học trẻ đồng bằng

Sau thế hệ 7X đã định danh trên văn đàn, văn học trẻ của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có sự chuyển giao thế hệ với những gương mặt đầy sung sức và tài năng. Không chỉ làm rạng danh văn học trẻ ĐBSCL, họ còn góp phần tạo nên một màu sắc khác biệt cho văn học trẻ nước nhà. 

Điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Bảo Hoàng: Đưa phim Việt thâm nhập Trung Quốc

Là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần đào tạo về nghệ thuật tại Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc, cái nôi của những tên tuổi nổi bật như Củng Lợi, Chương Tử Di, Thang Duy... 

Âm nhạc

Sân khấu

Tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký

Tối 23-6, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tái diễn nhạc kịch Dế Mèn phiêu lưu ký (dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Tô Hoài, nhạc và lời: Vũ Việt Anh, kịch bản văn học: Vũ Việt Anh, Trần Nhật Minh).

Sách và cuộc sống

Tái bản "Quốc văn Giáo khoa thư" từ năm 1935

Quốc văn Giáo khoa thư từ lâu được coi là bộ sách giáo khoa tiếng Việt đầu tiên, xuất bản vào khoảng những năm 20 đầu thế kỷ 20, với sự tham gia của các soạn giả uy tín, có tên tuổi như Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận. 

Sáng tác

Lưng chừng tháng sáu

Ta nghe ngọn gió đồng rong ruổi
Chở tháng sáu về nơi ngõ quen
Mùa hạ lung linh cành phượng vĩ
Cho lòng ai khắc khoải bồi hồi...

Mỹ thuật

Tranh Lương Xuân Nhị bán 190.000EUR

Bức tranh sơn dầu Village du Haut Tonkin (ảnh, sáng tác năm 1939) của họa sĩ Lương Xuân Nhị, đã gõ búa 190.000EUR (khoảng 215.000USD) tại Nhà đấu giá nghệ thuật Aguttes, Paris, Pháp. Sau khi cộng thêm các chi phí khác, tổng giá trị bức tranh hơn 280.000USD, tương đương 6,6 tỷ đồng.