Đau đầu tìm chỗ học đầu cấp cho con

 Trước thềm năm học mới, nỗi lo tìm một chỗ học phù hợp, đáp ứng nhu cầu gửi con ngày càng đa dạng của phụ huynh lại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.
Học sinh Trường Mầm non Tuổi Thơ, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM trong giờ vui chơi
Học sinh Trường Mầm non Tuổi Thơ, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM trong giờ vui chơi
Giảm mô hình tổ chức bán trú, tăng số lượng học sinh/lớp là 2 trong số những giải pháp mà nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM đang thực hiện trước áp lực tuyển sinh đầu cấp quá lớn. Trước thềm năm học mới, nỗi lo tìm một chỗ học phù hợp, đáp ứng nhu cầu gửi con ngày càng đa dạng của phụ huynh lại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.
Cuộc đua giành suất học bán trú
Chị Mai Trang, phụ huynh có con năm nay được phân tuyến vào lớp 1 Trường Tiểu học Kim Đồng (phường 10, quận Gò Vấp), cho biết khi đến trường nộp hồ sơ nhập học cho con vào ngày 2-7, chị mới tá hỏa khi đọc thông báo dán ngay cổng trường, ghi rõ: “Việc tổ chức lớp bán trú sẽ được thực hiện nếu còn phòng học. Sau khi kết thúc công tác tuyển sinh, căn cứ vào số lượng học sinh và tình hình thực tế về cơ sở vật chất của đơn vị, nhà trường sẽ có thông báo về việc tổ chức bán trú đối với học sinh lớp 1 năm học 2018-2019.
Đau đầu tìm chỗ học đầu cấp cho con ảnh 1 Cô và trò Trường Tiểu học Hanh Thông (quận Gò Vấp) trong một giờ học ngoại khóa ở sân trường
Tuy nhiên, do số lượng có hạn nên chỉ ưu tiên cho những trường hợp hồ sơ có cả bố và mẹ đều là công chức nhà nước hoặc bố, mẹ đang công tác tại hải đảo, lực lượng vũ trang trực tiếp chiến đấu. Hội đồng tuyển sinh sẽ xét duyệt và chỉ lấy đủ số lượng”.
Dự kiến, trong ngày 1 và 2-8, từ 7 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút, trường sẽ phát đơn xin học bán trú. Phụ huynh có nhu cầu gửi con bán trú được yêu cầu chuẩn bị thêm giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan hoặc bản tường trình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (nếu có) và các minh chứng. Thông báo tuyển sinh cũng ghi rõ: “Nếu mức độ ưu tiên xét bán trú như nhau, trường sẽ xét thêm thứ tự thời gian nộp hồ sơ để lấy đủ số lượng học sinh”.
Quy định này khiến nhiều phụ huynh như “ngồi trên chảo lửa”. Có người còn dự đoán trường phát đơn xin học bán trú trong 2 ngày nhưng sẽ xảy ra tình trạng chen lấn, giành nhau mua hồ sơ trong ngày đầu tiên vì nhu cầu gửi con bán trú của phụ huynh khá cao.
Tương tự, cuộc đua giành suất học bán trú tại các trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường 13), Hoàng Văn Thụ (phường 6), Nguyễn Viết Xuân (phường 5), Trần Quang Khải (phường 17) của quận Gò Vấp năm nay được dự đoán khá căng thẳng, khi ở mỗi trường chỉ tổ chức 1 - 2 lớp bán trú/khối lớp. Dự kiến đến ngày 1-8, các trường mới công bố danh sách học sinh được học bán trú.
Riêng đối với phụ huynh ở khu vực phường Hiệp Thành (quận 12), nỗi lo còn lớn hơn khi  trong 2 ngày đầu của thời gian quy định nộp hồ sơ tuyển sinh, mỗi ngày trường  chỉ tổ chức nhận một số lượng hồ sơ cụ thể, phụ huynh đến sau số thứ tự đó được hướng dẫn ngày hôm sau quay lại, gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh. Đối với quận Tân Phú, năm nay Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Tân Thành) tuyển sinh 19 lớp 1 nhưng chỉ tổ chức 3 lớp bán trú, 16 lớp còn lại chỉ học một buổi, gây khó khăn cho phụ huynh trong việc đưa đón. 
Nhìn chung, năm nay do số lượng học sinh thuộc lứa “rồng vàng” vào lớp 1 tăng cao ở tất cả quận, huyện nên các địa phương dẫn đầu về tốc độ gia tăng dân số như quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú buộc phải cắt giảm số lượng học sinh bán trú để ưu tiên dành phòng học cho tất cả người dân. Mô hình tổ chức lớp học một buổi/ngày được xem là giải pháp duy nhất. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ năm học 2019-2020, cả nước sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có quy định học bắt buộc 2 buổi/ngày đối với tất cả học sinh tiểu học. Do đó, bài toán tuyển sinh được dự đoán sẽ tiếp tục làm đau đầu các nhà quản lý trong vòng 2 năm tới.
Lo ngại vấn đề sĩ số 
Ngoài việc cắt giảm lớp bán trú, “ép sĩ số” cũng được xem là một trong những giải pháp nhằm giải bài toán “cung” chưa theo kịp “cầu” trong mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay. Trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội, nhiều phụ huynh đã bày tỏ lo lắng với sĩ số từ 50 - 55 học sinh/lớp, cá biệt ở 2 quận Gò Vấp và Tân Phú, một số trường phải chấp nhận sĩ số lên đến 58 học sinh/lớp. Chị Kim Ái, phụ huynh có con đang học lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), cho biết dù con được vào học một trong những ngôi trường được đánh giá có chất lượng giảng dạy tốt nhất TP, nhưng cả hai vợ chồng đều lo lắng, vì năm ngoái, sĩ số lớp học của con là hơn 50 học sinh/lớp, toilet nhiều hôm nhân viên vệ sinh không kịp quét dọn vì số lượng học sinh cần sử dụng luôn ở mức quá tải. Chuyện các con phải xếp hàng chờ đến lượt đi vệ sinh diễn ra nhiều lần ở toilet nữ khiến nhiều bé “thà nhịn chứ không đi toilet vào giờ ra chơi”.
Đồng cảnh ngộ, một phụ huynh có con đang học lớp tích hợp Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) cho biết, cách đây 2 năm, lớp tích hợp của trường có sĩ số 30 học sinh/lớp, nhưng năm học trước đã tăng lên 35 học sinh. Đại diện nhà trường cho biết, sĩ số này sẽ tiếp tục được giữ vững trong năm học này, vì theo quy định chung của TP thì lớp tích hợp không được quá 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, từ đây cũng nảy sinh tâm lý “chạy đua vào lớp tích hợp” của nhiều phụ huynh khi chưa hiểu về chương trình, chỉ muốn con học tích hợp để được ưu tiên đảm bảo về sĩ số.
Theo đại diện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, năm học này, các trường tiểu học giảm số lớp 1 học bán trú để tiến tới thực hiện cuốn chiếu vào những năm tiếp theo (khi những học sinh lớp 1 này lên lớp 2, 3 vào hai năm tới). Giải pháp này được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều phòng trống để tiếp nhận lứa học sinh sẽ vào lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong năm học 2019-2020. Tuy nhiên, song song đó, lãnh đạo địa phương cũng khẳng định ngành giáo dục sẽ tiếp tục ưu tiên dành đất để xây trường, tăng số lượng phòng học mới đưa vào sử dụng để giải bài toán đáp ứng chỗ học cho tất cả người dân.

Tin cùng chuyên mục