Dấu hiệu phát triển của nền kinh tế

6 tháng đầu năm 2019, hầu hết các tỉnh thành có số thu đạt trên 50% dự toán pháp lệnh. Trong đó, đáng chú ý là số thu nội địa tăng, chứng tỏ nền kinh tế có dấu hiệu phát triển tốt. Đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp - chỉ số đánh giá “sức khỏe của doanh nghiệp” - đã tăng đáng kể so với trước.
Doanh nghiệp làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Doanh nghiệp làm hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Doanh nghiệp “khỏe” trở lại

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết số thu 6 tháng đầu năm 2019 của ngành thuế đã đạt hơn 51% so với dự toán pháp lệnh, tăng đến 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý có 50/63 địa phương thu đạt trên 50% dự toán. Trong khi những năm trước đây, số thu 6 tháng đầu năm thường đạt dưới 50% dự toán, số thu chủ yếu tập trung vào cuối năm. Thế nhưng, năm nay số thu 6 tháng đầu năm từ 3 khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và khu vực ngoài quốc doanh đều có mức tăng khá cao. 

Được biết, thời gian qua ngành thuế cũng liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận tiện, giảm chi phí tuân thủ thuế cho doanh nghiệp. Cụ thể, đã có 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, trên 94% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử. Tổng cục Thuế cũng triển khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà, hoạt động chuyển nhượng bất động sản ở 46 tỉnh thành; thí điểm nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy tại Hà Nội và TPHCM, có kết nối với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Cơ quan thuế cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân trong việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Điều đó đã góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm làm ăn, ít tốn thời gian, công sức trong tuân thủ thuế. Nhờ vậy, chỉ tính riêng số thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm đã tăng gần 30.000 tỷ đồng so với năm trước.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng chỉ đạo, những tháng cuối năm ngành thuế tập trung vào công tác thanh kiểm tra và các giải pháp thu hồi nợ.

Thu hơn 100.000 tỷ đồng/tháng

Phân tích kết quả số thu, các chuyên gia kinh tế cho rằng: “Để có được kết quả đó, cho thấy kinh tế tiếp tục giữ mức tăng trưởng khá, GDP đạt trên 6,7%; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành và địa phương các cấp trong tổ chức thu thuế…”. Tuy nhiên, năm 2019 phải phấn đấu hoàn thành vượt 5% dự toán pháp lệnh thì 6 tháng cuối năm ngành thuế phải thu được 630.000 tỷ đồng nữa. Như vậy, bình quân mỗi tháng phải thu trên 100.000 tỷ đồng, tăng hơn 5.000 tỷ đồng/tháng so với những tháng đầu năm.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, giải pháp vẫn là tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chống thất thu, nhất là với doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, thu hồi nợ đọng thuế; rà soát, phân loại hộ kinh doanh lớn để điều chỉnh mức khoán và yêu cầu kê khai thuế giá trị gia tăng giống như doanh nghiệp. Trong đó, mục tiêu từ số xử lý, truy thu, giảm khấu trừ, giảm lỗ sau thanh tra, kiểm tra từ nay đến cuối năm phải đạt 40.000 tỷ đồng (gấp 2 lần 6 tháng đầu năm).

Đồng thời, đôn đốc thu hồi nợ thuế đạt trên 20.000 tỷ đồng và hạn chế nợ mới phát sinh. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn như điện tử hóa từ khâu kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế, tiến tới thực hiện hóa đơn điện tử; tập trung tập huấn, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo đưa Luật Quản lý thuế sửa đổi kịp thời đến các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục