Đâu là sự thật?

Ngày 20-9, Báo SGGP đã nhận được công văn phản hồi (số 05/PKĐKTL) của Phòng khám Đa khoa Thăng Long, do Giám đốc Đỗ Duy Anh ký, phản hồi về nội dung bài Phòng khám Đa khoa Thăng Long vẫn móc túi người bệnh đăng trên Báo SGGP ngày 13-9-2017.
Bài báo Phòng khám Đa khoa Thăng Long vẫn móc túi người bệnh nêu sự việc bệnh nhân L.D.K. bị sùi mào gà, đến Phòng khám Đa khoa Thăng Long (quận 10, TPHCM) khám bệnh. Tại đây, anh bị “vẽ bệnh”, các bác sĩ đã đốt điện các nốt sùi và cắt bao da quy đầu, truyền thuốc. Dù trước đó anh đã trả 1,1 triệu đồng tiền phí xét nghiệm và nộp thêm 3 triệu đồng tiền mặt, nhưng trước khi ra về vẫn phải viết giấy nợ đến 27,38 triệu đồng. Nhân viên phòng khám vẫn không quên nhắc anh đến tái khám liên tục 7 ngày, với chi phí truyền dịch hơn 1 triệu đồng/ngày.
Công văn phản hồi của Phòng khám Đa khoa Thăng Long cho biết: Ngày 10-9, bệnh nhân L.D.K. đến khám tại đây, dù trước đó đã khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu (ngày 25-8 và 1-9) để điều trị bệnh sùi mào gà, nhưng bệnh không khỏi. Sau khi được tư vấn rõ ràng và thông báo các gói dịch vụ khám chữa bệnh, bệnh nhân đã thực hiện quy trình khám chữa bệnh của phòng khám. Bệnh nhân không mang đủ số tiền thanh toán nên phòng khám cho bệnh nhân thiếu. Sau thời gian điều trị, bệnh đã khỏi nhưng bệnh nhân vẫn chưa thanh toán số tiền nợ, mà lại đến Báo SGGP trình bày những nội dung chưa đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của phòng khám. Đính kèm công văn là một bộ hồ sơ gồm phiếu tiếp nhận quy trình khám chữa bệnh, phiếu siêu âm, xét nghiệm, phiếu chỉ định tiểu phẫu, giấy cam kết làm tiểu phẫu, phiếu theo dõi truyền dịch, bệnh án ngoại trú, giấy cam kết trả nợ… Vậy đâu là sự thật?
Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Sùi mào gà là do nhiễm vi rút HPV gây ra, biểu hiện bằng các sẩn sùi ở vùng sinh dục hoặc hậu môn. Phác đồ điều trị hiện nay là đốt điện hoặc laser, chấm thuốc để phá hủy các sẩn sùi, uống kháng sinh và thoa thuốc cho lành các vết thương. Phác đồ điều trị của Bệnh viện Da liễu là dựa vào hướng dẫn của Bệnh viện Da liễu Trung ương, các tài liệu y văn thế giới và của Tổ chức Y tế thế giới. Sau khi điều trị, bệnh nhân cần tái khám để đánh giá các thương tổn và điều trị đến khi không còn các sẩn sùi, thông thường khoảng 45 ngày. Bệnh nhân này chỉ mới đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám 2 lần, trong đó mới đốt điện 1 lần, đang trong quá trình kiểm tra sau điều trị thì bệnh nhân tự ý chuyển sang Phòng khám Đa khoa Thăng Long. Vậy mà trong công văn phản hồi, phòng khám Thăng Long lại cho rằng Bệnh viện Da liễu “chữa không khỏi” là một kiểu “chơi chữ” để kéo bệnh nhân. Xem hình ảnh chụp dương vật của bệnh nhân có thể thấy tình trạng bao da quy đầu cắt cũng được, không cắt cũng được, nhưng trong các phiếu chỉ định của Phòng khám Đa khoa Thăng Long trước sau vẫn khẳng định “viêm dài bao da quy đầu” nên phải cắt.
Có hay không việc bệnh nhân L.D.K. không trả nợ cho phòng khám Thăng Long, mà còn đến Báo SGGP cung cấp sai thông tin về phòng khám? Bệnh nhân L.D.K. cho biết: “Khi thực hiện xong các thủ thuật tiểu phẫu, tôi đau quá, vừa bước xuống giường bệnh, chưa kịp hoàn hồn thì nhân viên phòng khám mang đến một xấp giấy tờ đã ghi sẵn, kêu tôi ký vô. Nếu họ nói là có tư vấn theo quy trình, giá cả mắc như vậy (hơn 30 triệu đồng) thì tôi đâu chịu. Đằng này vô phòng tiểu phẫu, lên giường nằm rồi mới nói cứ làm đi, cho trả sau, đến nỗi phải viết giấy cam kết trả nợ”. Không riêng anh L.D.K., sau khi bài báo nói trên được đăng, có thêm nhiều bệnh nhân đã đến Báo SGGP kêu cứu về việc bị Phòng khám Đa khoa Thăng Long “vẽ bệnh”, cũng với “chiêu” y như vậy: Ra giá ngay trên bàn tiểu phẫu, buộc viết cam kết thanh toán trả nợ, ký tên các loại giấy tờ nhằm hợp thức hóa quy trình. Bệnh nhân L.D.K. cho biết, sau khi chữa tại Phòng khám Đa khoa Thăng Long, anh  buộc phải trở lại Bệnh viện Da liễu TPHCM để tái khám do các vết thương chưa lành, chứ không đúng như công văn của phòng khám Thăng Long cho rằng “đã khỏi bệnh”.
Trong công văn phản hồi, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Thăng Long nêu: “Chúng tôi rất cầu thị trong quá trình hoạt động. Các sai sót nếu có, chúng tôi nỗ lực khắc phục để mang lại một môi trường khám, chữa bệnh lành mạnh, an toàn cho bệnh nhân theo đúng các quy định pháp luật”. Mong rằng đó là một lời cam kết đầy trách nhiệm, để không còn các bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa Thăng Long phải đến các báo hay Sở Y tế TPHCM để gửi đơn kêu cứu.

Tin cùng chuyên mục