Đâu là tâm điểm của bất động sản trong thời gian tới?

Thị trường bất động sản phía Nam gần đây bắt đầu chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ từ giá cả, phân khúc thị trường đến khu vực đầu tư. Phân khúc nào sẽ “lên ngôi", khu vực nào sẽ đầu tư an toàn và có nhiều dư địa... là câu hỏi được quan tâm nhất.  


Dự án Marine City, một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Dự án Marine City, một dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Hai mặt của thị trường

Nói đến thị trường bất động sản, có lẽ TPHCM từ lâu vẫn luôn là đầu tàu cho cả thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, giá bất động sản tại TPHCM không ngừng tăng, điều này theo các chuyên gia là câu chuyện mang tính tất yếu, bởi nhu cầu nhà ở luôn vượt gấp nhiều lần nguồn cung, đó là chưa kể trong suốt thời gian qua, hầu như nguồn cung bị “bó chân” bởi thủ tục bị siết chặt. Song, cũng chính vì giá tăng quá cao, nên câu chuyện đầu tư bất động sản tại thị trường TPHCM đang có nhiều rủi ro và vượt quá khả năng của nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn tầm trung.

Theo phân tích của các chuyên gia, nếu nói TPHCM trung tâm số 1 của cả thị trường bất động sản phía Nam thì “sân sau” của trung tâm số 1 này sẽ là các tỉnh lân cận nằm trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam như Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm trở lại đây, các thị trường bất động sản vùng phụ cận kể trên có một sự phát triển khá mạnh. Ghi nhận cho thấy, đã có không ít nhà đầu tư “trúng đậm” nhờ đầu tư đúng hướng, nhưng trên thực tế cũng có không ít nhà đầu tư ngậm “trái đắng” vì đầu tư theo phong trào, thiếu sự tính toán, phân tích thị trường...

Trong khi những người đầu tư theo kiểu “đón gió” thị trường đang dở khóc, dở cười thì ngược lại có những nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường đã “trúng đậm”. Anh Giang, một nhà đầu tư bất động sản khá chuyên nghiệp ở TPHCM chia sẻ, nguyên tắc đầu tư bất động sản của anh là không đầu tư theo phong trào mà luôn có sự tính toán rất kỹ với phân khúc chính là đất nền, nhà phố, an toàn về yếu tố quy hoạch và pháp lý.

Khu vực nào sẽ trở thành “bệ phóng” sắp tới?

Nói như ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty nghiên cứu CBRE, như một quy luật chung của thị trường bất động sản, nơi nào có hạ tầng phát triển càng nhiều, nơi đó sẽ có thị trường bất động sản phát triển càng mạnh. Quả thật, sau TPHCM, thời gian qua, các địa phương trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam đã có sự phát triển hạ tầng tốt, dẫn dắt cho sự phát triển mạnh của thị trường bất động sản các khu vực như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), trong chiến lược phát triển của TPHCM là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính, trong đó các khu vực như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dần hình thành nên những trung tâm đô thị mới đầy tiềm năng và hấp dân trong xu thế giãn dân đô thị.

 Nếu như  Long Thành, yếu tố tạo động lực lớn nhất là sân bay Long Thành và hàng loạt hệ thống hạ tầng kết nối để hình thành nên một thành phố sân bay, thì với Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng với động lực lớn cũng là sân bay Long Thành, hệ thống hạ tầng kết nối liên vùng như như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Bà Rịa, cảng Cái Mép…

Ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Việt Holdings cho rằng: "Trong bất cứ thị trường nào cũng đều tồn tại hai mặt cơ hội và rủi ro. Tuy nhiên, theo tôi trong bối cảnh thị trường hiện nay, nguyên tắc mà các thành viên tham gia thị trường hướng đến là sản phẩm bất động sản phải đạt được hai yếu tố: an toàn trong hiện tại, và đầy tiềm năng thật sự trong tương lai. An toàn trong hiện tại nghĩa là sản phẩm đó phải được phát triển bởi các doanh nghiệp uy tín, có quy hoạch và pháp lý rõ ràng, còn tiềm năng trong tương lai chính là các yếu tố tác động như hạ tầng, tầm nhìn quy hoạch và chiến lược phát triển vùng".

Tin cùng chuyên mục