Đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, tiết kiệm hơn 447 tỷ đồng

Năm 2017, lần đầu tiên, Bộ Y tế thực hiện đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, qua đó đã tiết kiệm được hơn 477 tỷ đồng. Đáng chú ý, riêng biệt dược đã tiết kiệm được trên 114 tỷ đồng (giảm 6,9%) so với giá kế hoạch đấu thầu.

Sáng 11-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức triển khai kết quả đấu thầu cấp quốc gia năm 2017 và định hướng năm 2018-2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, những năm qua, tổng chi phí tiền thuốc chữa bệnh từ Quỹ Bảo hiểm y tế vẫn ở mức cao. Năm 2015 là hơn 26.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 48,3%. Năm 2016 là hơn 31.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41%, cao hơn so với các quốc gia có điều kiện kinh tế tương đồng với Việt Nam.

Nguyên nhân là do việc đấu thầu thuốc vẫn thực hiện riêng lẻ tại từng tỉnh, thành phố và từng bệnh viện dẫn đến giá trúng thầu khác nhau, một số mặt hàng có giá trúng thầu cao.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nếu thực hiện đấu thầu thuốc tập trung hợp lý sẽ giúp quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng, giảm được giá thuốc nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng, nguồn cung. 

Đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, tiết kiệm hơn 447 tỷ đồng ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, năm 2016 Bộ Y tế đã thành lập Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và năm 2017 lần đầu tiên tổ chức đấu thầu tập trung cấp quốc gia với 5 hoạt chất, 22 mặt hàng thuốc, bao gồm 5 biệt dược và 17 thuốc generic để cung cấp cho các cơ sở y tế trên toàn quốc trong 2 năm 2018 - 2019. Đây là những loại thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nêu rõ, quá trình tổ chức đấu thầu tập trung được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch. Kết quả đã lựa chọn được các nhà thầu cung ứng các mặt hàng thuốc đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Đáng chú ý, việc đấu thầu tập trung đã mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế khi tổng giá kế hoạch của các gói thầu là 2.746 tỷ đồng nhưng giá trúng thầu là 2.269 tỷ đồng, thấp hơn so với giá kế hoạch là trên  477 tỷ đồng, giảm được khoảng 17% so với giá kế hoạch.

Hơn nữa, trong số tiền hơn 477 tỷ tiết kiệm được, riêng biệt dược đã tiết kiệm được trên 114 tỷ đồng (giảm 6,9%) so với giá kế hoạch đấu thầu.

Đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, tiết kiệm hơn 447 tỷ đồng ảnh 2 Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia góp phần tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng ngân sách
Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, chất lượng thuốc là yếu tố quan trọng cho điều trị nên giá thuốc đấu thầu giảm nhưng chất lượng vẫn phải được đảm bảo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các sở y tế đặc biệt là giám đốc các bệnh viện chủ động giám sát về chất lượng thuốc cũng như các vướng mắc nếu có, kịp thời thông báo về Bộ Y tế để khắc phục.

Trên cơ sở kết quả đạt được từ năm đầu tiên tổ chức đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu đối với các mặt hàng thuốc được Bộ Y tế thống nhất mở rộng danh mục, đồng thời mở rộng danh mục thuốc đàm phán giá nhằm góp phần tiếp tục giảm giá thuốc theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục