Đầu tư cho an toàn thực phẩm

Ăn, uống là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của con người. Nhưng ăn gì, uống gì cho an toàn vệ sinh, đảm bảo sức khỏe đang là nỗi lo canh cánh mỗi ngày. Không lo sao được khi mà tình trạng thực phẩm kém chất lượng, mất vệ sinh, bị ô nhiễm đang diễn ra trên diện rộng. Đặc biệt trong những ngày qua, dịch cúm heo đang lây lan, trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều quốc gia. Nước ta cũng phải triển khai nhiều giải pháp tăng cường giám sát dịch tễ, đề phòng dịch cúm heo.

Theo Bộ Y tế, từ năm 2004 đến nay, mỗi năm có trên 180 vụ ngộ độc thực phẩm và hơn 53 người chết. Cũng theo Bộ Y tế, kết quả kiểm tra y tế thức ăn đường phố trong các năm 2005-2008 cho thấy tình trạng sử dụng một số hóa chất cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm vẫn ở tỷ lệ rất cao. Và đây chỉ là phần nổi của tảng băng, vì số người bị ngộ độc thực phẩm không đến bệnh viện, tự mua thuốc uống còn lớn hơn nhiều. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh giun sán trong cộng đồng rất cao.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ngày 20-4, các vị đại biểu Quốc hội sau 3 tháng thực hiện giám sát đã đưa ra những số liệu khá cụ thể: cả nước hiện nay sản xuất được 11,5 triệu tấn rau các loại nhưng diện tích rau an toàn mới chỉ đạt 8,5% tổng diện tích rau cả nước. Ở TPHCM chỉ kiểm soát được 20%-30% nhu cầu rau xanh của TP. Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 76 mẫu rau lấy ở Hà Nội, TPHCM, Tiền Giang, Vĩnh Phúc hồi cuối năm 2008 thì có đến 40 mẫu nhiễm khuẩn E.coli vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Cũng tại phiên họp của UBTVQH ngày 20-4, ông Nguyễn Đăng Vang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường, nhận xét: “Miếng ăn hàng ngày của người dân đang bị lơ là!”.

Đã qua rồi cái thời đói khổ, miễn kiếm được cái gì cho vào bụng đỡ đói là mừng. Nhu cầu của người dân bây giờ không chỉ ăn để no cái bụng mà phải ngon, hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe. Đòi hỏi này là hết sức chính đáng! Cứ tiếp tục kiểu quản lý VSATTP “cắt khúc” và vừa thiếu vừa yếu như hiện nay thì khó cải thiện được tình hình. Nhà nước phải tăng cường đầu tư cho an toàn thực phẩm cả về người và cơ sở vật chất ngang bằng với các nước trong khu vực. Và Bộ Y tế với trách nhiệm quản lý sức khỏe người dân phải là nhạc trưởng chỉ huy trong công tác bảo đảm VSATTP! 

LÊ MINH

Tin cùng chuyên mục