Đầu tư công lĩnh vực VHNT đang gặp khó

SGGP
Ngày 16-8, đoàn ĐBQH và HĐND TPHCM do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở VH-TT TPHCM về tiến độ và hiệu quả thực hiện các dự án đầu tư công trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (VHNT) trên địa bàn TP.

Báo cáo với đoàn công tác HĐND TPHCM, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, cho biết: Hệ thống thiết chế văn hóa phường xã đang gặp khó về nguồn nhân lực, về chế độ chính sách, về kinh phí hoạt động, nội dung hoạt động lẫn cơ sở vật chất, cần sự quan tâm đúng mức để phát huy hiệu quả. Các chương trình VHNT truyền thống, chương trình phục vụ khách du lịch, do khó khăn về điểm diễn và công tác phối hợp tổ chức với ngành du lịch chưa đồng bộ, nên chưa đạt kết quả như mong muốn. Công tác đào tạo nguồn nhân lực, tuyển sinh, tuyển dụng, cơ chế chính sách trong lĩnh vực VHNT vẫn còn nhiều bất cập cần tháo gỡ. 

Hiện nay, Sở VH-TT đang triển khai thực hiện 9 dự án đã được TP thông qua chủ trương đầu tư (trong đó có 2 công trình trọng điểm) gồm các dự án: Nhà hát Giao hưởng - Nhạc và Vũ kịch, Rạp xiếc và Biểu diễn đa năng Phú Thọ, Bảo tàng TPHCM, Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật đa năng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2; Khu phức hợp Trung tâm VHNT đa năng - Khu phức hợp Trung tâm Văn hóa thiếu nhi đa năng- rạp chiếu phim; Rạp Kim Châu; Trung tâm Văn hóa TP; Trường Cao đẳngVHNT xây dựng mới; trùng tu, tôn tạo chùa Giác Viên. 

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, hiện nay nhiều quy định pháp luật liên quan chưa thống nhất, còn chồng chéo, trong khi khung pháp lý thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư chỉ dừng ở mức nghị định, nên rất khó để triển khai thực hiện. Song song với việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Sở VH-TT và các sở ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết (theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn thi hành), tuy nhiên cho đến nay, chưa có dự án, công trình đầu tư xây dựng theo hình thức này được TP phê duyệt. Do đó, các sở ngành và nhà đầu tư còn lúng túng trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện.

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng tạc phù điêu để “bằng chị bằng em”

Đừng tạc phù điêu để “bằng chị bằng em”


Những ngày qua, dự án công trình tạc phù điêu vào vách núi chủ đề “Lạc Long Quân - Âu Cơ và cội nguồn đại đoàn kết dân tộc” ngay cửa ngõ ra vào TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, thu hút sự chú ý của dư luận cả nước. 

Phim

Hạn ngạch để bảo hộ phim Việt

Không hạn ngạch khiến phim ngoại mỗi năm ồ ạt nhập về, nhiều đơn vị sản xuất nơm nớp lo lắng liệu phim của mình có bị “ép” suất chiếu. Câu chuyện này đang đặt ra nhiều thách thức cho cả đơn vị quản lý, nhà làm phim lẫn nhà phát hành. 

Âm nhạc

Sân khấu

Công diễn vở hát bội thể nghiệm không lời

Kịch bản thể nghiệm, thời gian trình diễn dưới 60 phút, không có cảnh trí, ít đạo cụ, sử dụng chủ yếu các trình thức vũ đạo tiêu biểu và biểu cảm trên gương mặt nghệ sĩ. 

Sách và cuộc sống

Để tuyển tập truyện ngắn giữ chân độc giả

Các tuyển tập truyện ngắn xuất hiện trên thị trường gần đây, dù góp thêm món ăn tinh thần cho độc giả, song cũng đang bộc lộ cách làm cẩu thả, tùy tiện của một số đơn vị... 

Sáng tác

Thoảng qua

- Dạ, chào anh!
Người phụ nữ trẻ, tuổi áng chừng chưa tới 40, dáng người thanh mảnh, tay xách 2 túi mua hàng từ siêu thị Coop-mart bước vào, nói với giọng mỏi mệt. 

Mỹ thuật

Chấn hưng nghệ thuật sơn mài truyền thống

Ở Việt Nam, từ kỹ thuật sơn ta cổ truyền đến kỹ thuật sơn mài hiện đại là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu của các sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào những năm 1930, đánh dấu sự ra đời hội họa sơn mài Việt Nam cho đến những sáng tạo của nhiều thế hệ họa sĩ, để từng bước hình thành nền hội họa sơn mài Việt Nam hiện đại.