Đầu tư hơn nữa cho y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

Tối 27-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2018) với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”. 

 

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, đại diện Đảng, Nhà nước và các bộ, ban ngành chức năng đã đến dự lễ.  Về phía Bộ Y tế có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện các cá nhân, tập thể tiên tiến điển hình ngành y tế.
Đầu tư hơn nữa cho y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các lãnh đạo Bộ Y tế tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, năm 2018 là năm đầu tiên ngành y tế thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và Nghị quyết số 21/NQ-TW về công tác dân số trong tình hình mới vừa được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân rất nặng nề, đòi hỏi toàn thể cán bộ y tế cần phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ là “Lương y phải như từ mẫu”. Cùng với đó, toàn ngành cần quyết tâm thực hiện thắng lợi việc đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh tới những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân năm qua được người dân ghi nhận, đánh giá có những chuyển biến tích cực như: giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo bộ tiêu chí chuẩn quốc tế, xây dựng môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp thân thiện, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến ngang tầm quốc tế để dự phòng, chẩn đoán và điều trị.  Theo Bộ trưởng Y tế, một trong những giải pháp then chốt quan trọng để đạt được những kết quả trên là toàn ngành đã tập trung đổi mới cơ chế tài chính, đưa giá dịch vụ về giá trị thực gắn với lộ trình BHYT toàn dân vận hành theo đúng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách và kết quả thu được chủ yếu dành cho những người dân đã bị mắc bệnh, còn đại bộ phận người dân chưa mắc bệnh cần phải có những chính sách và giải pháp hiệu quả hơn để mọi người dân từ miền núi, vùng sâu, vùng xa đều được bảo vệ, chăm sóc, quản lý, theo dõi và khám sức khỏe định kỳ. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trong toàn ngành y tế và đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực mà ngành y tế đã đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành y tế quan tâm, phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam so với nhiều nước trên thế giới. Cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực khám chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở. “Việc phát triển y tế cơ sở hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là nhiệm vụ hết sức nặng nề và quan trọng. Đòi hỏi sự quyết tâm cao nhất của ngành y tế cũng như sự hỗ trợ vào cuộc của cả hệ thống chính trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư cho công tác y tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác y tế cơ sở. Kêu gọi người dân quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ ngành y tế, tham gia ngay BHYT nhằm thể hiện sự tri ân và giúp đỡ các thầy thuốc đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tại chương trình kỷ niệm cũng đã diễn ra lễ trao tặng phiên bản thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955 và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cho các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 Trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” cho 20 cá nhân
Sáng 27-2, nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, UBND TP Đà Nẵng tổ chức trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” năm 2017 cho 20 bác sĩ, y tá, nhân viên ngành y trực tiếp khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân. Dịp này, TP Đà Nẵng cũng trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú 12 cá nhân, 1 tập thể được nhận Huân chương Lao động hạng nhì vì đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển ngành y tế thành phố thời gian qua.
Ngày 27-2, tại Bệnh viện K và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã diễn ra ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) với sự tham gia của rất nhiều y, bác sĩ. Tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, hơn 60 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế của bệnh viện tham gia HMTN với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Trong khi đó, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ngày hội hiến máu “Blouse trắng, trái tim hồng” đã thu hút sự tham gia của hơn 200 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện.
NGUYÊN KHÔI - KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục