Đầu tư thông minh, khuynh hướng mới của gia đình trẻ

Nếu lựa chọn giữa việc tích góp 10, 20 năm để mua nhà thì nhiều cặp vợ chồng trẻ lại có xu hướng chọn phương án tích góp từ 2 - 3 năm để mua xe hơi vì phương án này khả thi thực hiện.
Mua ô tô là khuynh hướng phổ biến trong gia đình trẻ Việt Nam hiện nay
Mua ô tô là khuynh hướng phổ biến trong gia đình trẻ Việt Nam hiện nay

Nhiều cặp vợ chồng trẻ chia sẻ, hiện nay nếu lựa chọn giữa việc tích góp 10, 20 năm để mua nhà thì họ lại có xu hướng chọn phương án tích góp từ 2 - 3 năm để mua xe hơi vì phương án này khả thi thực hiện và lại giúp họ cảm thấy an tâm hơn trong việc đưa đón con cái và hưởng thụ với những chuyến đi nghỉ cuối tuần cùng gia đình...

Chỉ cần thu nhập ổn định

Hai vợ chồng bạn Liên Hoa (quận 10) cho biết, cả hai đều là nhân viên ngân hàng, lúc mới cưới, hai vợ chồng đều không lo nghĩ đến việc mua nhà vì ở chung với gia đình chồng. Tuy nhiên khi có con, họ lại mơ đến một không gian riêng, do đó, họ đã tính toán đến việc phải tiết kiệm. Với thu nhập của hai vợ chồng, mỗi tháng tròn trèm 30 triệu đồng, nếu phải tiết kiệm thì một tháng họ cũng chỉ có thể dư ra 10 triệu đồng, vị chi phải từ 5 - 10 năm sau họ mới có thể tậu được nhà. Thế rồi dự tính mua nhà bị phá sản khi họ có con. Một phát sinh khác đã thay thế kế hoạch mua nhà, đó là phải cho con đi du lịch cuối tuần, chưa kể những bất an trong khi di chuyển trong thành phố vào những giờ cao điểm.

Phương án thuê xe hơi để cả nhà cùng đi du lịch vào cuối tuần với họ là tốt nhất. Để di chuyển trong thành phố khi phải đưa con đi thăm, khám bác sĩ, họ lựa chọn gọi Uber hay Grab cho tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi cộng dồn các chi phí lại, trong một tháng họ đã phải chi từ 8-10 triệu đồng cho việc đi lại (với giá xe thuê mỗi lần từ 3-4 triệu đồng và những cuốc gọi Uber ít nhất là vài chục đến vài trăm ngàn đồng). Được vài tháng, họ đã thấy mất dần tiền tiết kiệm và đành tự an ủi “tới đâu tính tới đó” vậy…

Không như gia đình Liên Hoa, gia đình anh Thế Dũng (quận Gò Vấp) đã bắt đầu tính toán đến việc mua xe hơi vì sự an toàn cho hai đứa con của mình sau khi biết được tình cảnh đáng thương của gia đình một người bạn. Khu vực quận Gò Vấp mấy năm gần đây càng trở nên đông đúc với lưu lượng xe máy, xe hơi, xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc, kể cả không phải vào giờ cao điểm. Trong một buổi chiều đi rước con tan trường, vợ người bạn đã không may bị tai nạn xe máy và qua đời, từ đó anh Dũng quyết tâm phải dành dụm, tiết kiệm để mua xe hơi. Vợ chồng anh gác lại hết các dự án mua sắm khác, lấy tiền tiết kiệm gần 200 triệu đồng và đầu tư vào chiếc xe hơi 4 chỗ theo dạng trả góp.

Anh cho biết: “Tổng giá trị chiếc xe gia đình tôi mua chỉ tầm 500 triệu đồng, đưa trước 180-200 triệu đồng, mỗi tháng tôi trả thêm từ 8-10 triệu đồng trong vòng 48-60 tháng là gia đình tôi có thể sở hữu chiếc xe. Nhưng trên hết, chỉ cần 200 triệu đồng tôi đã lấy xe về sử dụng. Hiện giờ, ngoài đưa đón các con đi học, cuối tuần gia đình tôi có thể vi vu Vũng Tàu, Cần Giờ”. Anh kết luận, đây là việc đầu tư thông minh nhất của mình kể từ khi ra trường và đi làm.

An toàn, tiết kiệm

Trước nay quan niệm xã hội về “ăn chắc mặc bền” cho rằng, điều tiên quyết của các cặp gia đình trẻ là phải tiết kiệm để mua nhà vì “an cư mới lập nghiệp”, quan niệm đó không sai, nhưng tùy hoàn cảnh, tùy tình hình, chúng ta có thể đảo ngược kế hoạch một tý để có thể cảm thấy an tâm, an toàn trong việc đầu tư cho cuộc sống. Hiện nay, không chỉ những gia đình giàu có, những cặp gia đình thật thành đạt mới có thể sở hữu ô tô, mà giới trẻ từ 30-40 tuổi đều có thể làm chủ những chiếc ô tô vừa tầm.

Nhiều hãng bán xe hơi cho biết, hiện nay số lượng khách chọn mua xe đều từ 30-40 tuổi và có thu nhập ổn định từ hai vợ chồng. 70% trong số họ đều lựa chọn cách mua xe trả góp với sự trợ giúp của các ngân hàng.  Một “chuyên gia” trong diễn đàn autoforum phân tích, thử làm một phép tính nhẩm: hai vợ chồng thu nhập trung bình mỗi tháng từ 15-25 triệu đồng, sẽ tiết kiệm được ít nhất 5-10 triệu đồng/tháng. Sau 1 năm rưỡi, họ có thể mua một chiếc xe hơi vừa tầm (theo dạng trả góp), mỗi tháng họ sẽ lấy tiền tiết kiệm để trả dần với mức từ 6-9 triệu đồng/tháng. Khoảng 3-4 năm sau, họ sẽ hoàn thành kế hoạch, sở hữu chiếc xe, có thêm một tài sản. Ngược lại, nếu không mua xe hơi mà chọn phương án thuê xe thì mỗi lần thuê cũng tốn từ 5-8 triệu đồng và chỉ sử dụng được có 2 ngày/lần. Số tiền thuê đó, mỗi tháng cũng bằng số tiền trả góp… Xem chừng có vẻ hợp lý và nhiều người đánh giá đó là cách đầu tư thông minh của các cặp gia đình trẻ thời nay.

Trong thực tế, Tổng Giám đốc Saigon Ford cho biết, nhu cầu sắm xe hơi đã tăng 65% trong những năm gần đây và con số này đã đạt đỉnh, khó có thể tăng hơn trong vòng 2 hoặc 3 năm tới. Trung bình hiện nay, từ 60%-80% lượng khách chọn mua xe hơi theo dạng trả góp và đối tượng chính vẫn là những cặp gia đình trẻ từ 35-45 tuổi, có công việc ổn định. Ông cũng cho rằng, việc chọn mua xe trả góp của giới trẻ đang là khuynh hướng đầu tư thông minh, an toàn và phổ biến trong gia đình trẻ Việt Nam hiện nay.

Tin cùng chuyên mục