TPHCM và Nghệ An ký kết hợp tác toàn diện lần 2

• Các doanh nghiệp TPHCM hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An 9,1 tỷ đồng
TPHCM và Nghệ An ký kết hợp tác toàn diện lần 2

• Các doanh nghiệp TPHCM hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An 9,1 tỷ đồng

(SGGPO).- Chiều 19-9, tại Nghệ An đã diễn ra hội nghị Tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2003-2014 và ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2020 giữa TPHCM và tỉnh Nghệ An.

Tham dự hội nghị có Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn; đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy và các đồng chí trong tỉnh ủy Nghệ An.

Ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Nghệ An. Ảnh: Việt Dũng

Theo bản thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2020, hai bên tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để thực hiện các chương trình, dự án đã và đang được các ngành, tổ chức, doanh nghiệp của hai địa phương hợp tác triển khai trong thời gian qua. Hai bên hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong viêc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vận động, xúc tiến nhằm thu hút các nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ. TPHCM phối hợp, giúp đỡ tỉnh Nghệ An trong việc xúc tiến đầu tư, giới thiệu đến các nhà đầu tư của TPHCM về tiềm năng, cơ hội đầu tư và danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam; xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại, khu du lịch; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất linh kiện, lắp ráp thiết bị điện tử…
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường, nhiều công trình, nhà máy của các doanh  nghiệp TPHCM đang hoạt động hiệu quả trên đất Nghệ An được bắt nguồn từ chủ trương đẩy mạnh hợp tác phát triển giữa hai địa phương. Sau hơn 10 năm, đã có 45 dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh của trên 30 doanh nghiệp, nhà đầu tư của TPHCM với tổng vốn đăng ký 15.351 tỷ đồng; trong đó có 41 dự án đã đi vào hoạt động và đang triển khai đầu tư tại tỉnh. Nhiều dự án hoạt động hiệu quả như: Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam, Nhà máy bao bì Sabeco, Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ, Bệnh viện Thành An Sài Gòn, Bệnh viện Mắt Sài Gòn, Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực miền Trung…

Đánh giá về chương trình hợp tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường khẳng định từ các dự án được triển khai hiệu quả đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp TPHCM vào tỉnh Nghệ An đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, góp phần giải quyết việc làm và tạo điều kiện để người lao động tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp, phù hợp xu hướng hội nhập thế giới. Qua quá trình đó, các doanh nghiệp của TPHCM đã tạo việc làm cho hơn 43.000 lao động người Nghệ An, đóng góp vào ngân sách tỉnh hàng nghìn tỷ đồng. Sự ủng hộ đầu tư của các doanh nhân TPHCM không chỉ giúp cho Nghệ An thay đổi diện mạo bằng những công trình, mà để lại cho tỉnh nhiều suy nghĩ về cách đầu tư, về giá trị nhân văn, tình cảm… Bên cạnh các hoạt động hợp tác, TPHCM với tỉnh Nghệ An đã thể hiện tình cảm sâu đậm, sự quan tâm, trách nhiệm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TPHCM và các cơ quan, đơn vị, cá nhân TPHCM dành cho nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong hơn 10 năm qua, số tiền và hiện vật mà TPHCM đã ủng hộ, tài trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An là hơn 39,9 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ bão lũ, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, khám chữa bệnh miễn phí, xây dựng các công trình trường học, trạm y tế tại các vùng đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, đây là sự hợp tác đặc biệt, không chỉ là quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện đời sống nhân dân mà còn có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện tình cảm gắn bó mật thiết, keo sơn giữa Đảng bộ và nhân dân hai địa phương. Sau hơn 10 năm hợp tác, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp hai địa phương đã có nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả nhất định ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ và các chương trình an sinh xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được tiềm năng và lợi thế của hai địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Đối với Chương trình hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bày tỏ sự nhất trí cao các nội dung trọng tâm và đánh giá những nội dung được ký kết rất toàn diện, không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt mà kể cả lâu dài, quán triệt ý nghĩa sâu sắc 2 Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển tỉnh Nghệ An và TPHCM đến năm 2020; Nghị quyết của Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh Nghệ An và Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TPHCM.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo chính quyền hai địa phương hết sức quan tâm chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là tạo điều kiện trong việc hợp tác, xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh Nghệ An đang kêu gọi đầu tư về phát triển hạ tầng, công nghiệp chế biến, thương mại – dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục – đào tạo… Để làm tốt, hai địa phương cần có chính sách thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nhà đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đúng định hướng đề ra đồng thời giải quyết tốt hơn nữa an sinh xã hội, chăm lo cho đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen Nghệ An, trao kinh phí hỗ trợ an sinh xã hội của các doanh nghiệp TPHCM cho tỉnh Nghệ An tổng số tiền 9,1 tỷ đồng.


Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục