Hoa Kỳ đã đầu tư trực tiếp trên 11,1 tỷ USD vào Việt Nam

(SGGP).- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 4-7 cho biết, sau 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, Hoa Kỳ hiện là một trong những đối tác kinh tế - thương mại - đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa hai nước đã phát triển rất nhanh chóng, vượt xa quan hệ đầu tư. Vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Hoa Kỳ vào Việt Nam năm 2014 đạt 71 triệu USD, đứng thứ 17 trong các đối tác; trong 6 tháng 2015 đạt 72,9 triệu USD, đứng thứ 9.

Lũy kế, từ 1988 đến nay, FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam trên 11,1 tỷ USD, đứng thứ 7 trong danh sách các nhà đầu tư lớn nhất. Tính đến nay, dự án có quy mô lớn nhất của các nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Việt Nam là dự án Hồ Tràm tại Bà Rịa - Vũng Tàu (4,2 tỷ USD vốn đăng ký); song dự án của Công ty Intel có vốn đăng ký 1 tỷ USD (xây dựng nhà máy sản xuất chipset tại TPHCM) mới được coi là thực sự tạo ra bước ngoặt đối với Việt Nam. Đó chính là thông điệp cho các tập đoàn đa quốc gia rằng, các công ty công nghệ hàng đầu thế giới thực sự quan tâm đầu tư vào Việt Nam.

Trên thị trường vốn, nhiều tập đoàn tài chính lớn của Hoa Kỳ cũng đã có mặt tại Việt Nam. Tổng số nhà đầu tư Hoa Kỳ hiện nay là 995 nhà đầu tư, trong đó có 565 nhà đầu tư tổ chức, 430 nhà đầu tư cá nhân, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong các nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch, mặc dù đầu tư gián tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam hiện còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của nhà đầu tư Hoa Kỳ và so với khả năng hấp thụ vốn đầu tư của thị trường Việt Nam.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục