Việt Nam đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng hoạt động M&A toàn cầu

Sáu tháng đầu năm 2016, giá trị các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đã vượt con số 3 tỷ USD. Đây là số liệu được công bố tại cuộc họp báo về diễn đàn “M&A trong không gian kinh tế mở”, tổ chức sáng nay 25-7, tại Hà Nội.
Việt Nam đứng thứ 20 trong bảng xếp hạng hoạt động M&A toàn cầu

(SGGPO).- Sáu tháng đầu năm 2016, giá trị các thương vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đã vượt con số 3 tỷ USD. Đây là số liệu được công bố tại cuộc họp báo về diễn đàn “M&A trong không gian kinh tế mở”, tổ chức sáng nay 25-7, tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn cho biết, cùng với quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam, trong những năm qua hoạt động M&A tại Việt Nam đã không ngừng gia tăng.

Nếu như năm 2009, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam mới bắt đầu chạm mốc trên 1 tỷ USD thì năm 2015 tổng giá trị các thương vụ M&A đã đạt mốc kỷ lục 5,2 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm nay, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã vượt con số 3 tỷ USD. Các ngành bán lẻ, công nghiệp tiêu dùng, bất động sản tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Đây cũng là những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các nhà đầu tư có tiềm lực trong nước. 

Còn theo GS-TS Christopher Kummer, Chủ tịch Viện Sáp nhập, Mua lại và Liên kết (IMAA), tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có bước tiến trong bảng xếp hạng hoạt động M&A toàn cầu, khi vươn lên xếp vị trí thứ 20, với gần 400 giao dịch. Năm 2015, Việt Nam xếp thứ 24 trong vị trí toàn cầu, với 339 giao dịch.

Đáng lưu ý, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam chỉ xếp thứ 55 về tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thì vị trí 20 về M&A là bằng chứng quan trọng cho thấy nền kinh tế Việt Nam bước sang một chu kỳ phát triển mới trong một không gian kinh tế mới.

Các diễn giả tại cuộc họp báo nhận định, trong bối cảnh hiện nay, việc xóa bỏ các rào cản để thúc đẩy thị trường M&A phát triển lành mạnh, trở thành một kênh huy động vốn hữu hiệu và yếu tố thúc đẩy tái cấu trúc hiệu quả nền kinh tế, tái cấu trúc doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Dự kiến diễn đàn M&A thường niên lần thứ 8 do Báo Đầu tư và Công ty AVM sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace, TPHCM vào ngày 18-8-2016 với chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở”. Diễn đàn M&A Vietnam 2016 sẽ bao gồm 4 hoạt động chính: chương trình Hội thảo thường niên; chương trình kết nối đầu tư MAF EXPO; bình chọn, trao thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2015 – 2016 và khóa đào tạo Chiến lược M&A: Thâu tóm và chống thâu tóm.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục