DongA Bank đột phá công nghệ phục vụ nhà đầu tư

DongA Bank đột phá công nghệ phục vụ nhà đầu tư
DongA Bank đột phá công nghệ phục vụ nhà đầu tư ảnh 1
DongA Bank đã sẵn sàng kết nối với các công ty chứng khoán

Ngân hàng (NH) TMCP Đông Á (DongA Bank) vừa tổ chức hội thảo “Gia tăng tiện ích để kinh doanh CK hiệu quả” với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư (NĐT) và đại diện hơn 50 công ty chứng khoán (CTCK). Tại đây, lần đầu tiên DongA Bank trình diễn nhiều giải pháp công nghệ hiện đại và các dịch vụ tiện ích phục vụ cho các CTCK và NĐT.

Kết nối tự động

Hiện nay, có 3 giải pháp để thực hiện việc quản lý tiền của NĐT thông qua NH: NH mở quầy giao dịch tại sàn giao dịch CK; kết nối từ CTCK đến NH thực hiện theo phương pháp bán thủ công, việc kiểm tra số dư tài khoản của NĐT tại NH được CTCK thực hiện định kỳ trong ngày; kết nối tự động hoàn toàn, khi có biến động trong tài khoản của NĐT, CTCK cập nhật được ngay.

Trong 3  giải pháp này, giải pháp thứ ba được xem là hiệu quả, tạo sự thông suốt và tiện lợi cho NĐT. Tuy nhiên thực tế việc kết nối online không dễ dàng, đòi hỏi phải triển khai trên giải pháp công nghệ hiện đại, đáp ứng khối lượng giao dịch ngày càng tăng của thị trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Tổng giám đốc CTCK Gia Quyền (EPS), trong kết nối công
nghệ hiện đại phải đảm bảo yếu tố đơn giản để NĐT có thể sử dụng dễ dàng, tiết kiệm thời gian và với chi phí thấp.

Hầu hết giải pháp các NH cung cấp cho các CTCK hiện nay đều mang tính thủ công. DongA Bank là NH đầu tiên cung cấp giải pháp tự động hoàn toàn, giúp CTCK thực hiện tất cả mọi giao dịch trên hệ thống core banking của NH với thời gian chỉ 1-2 giây. Giải pháp này có thể đáp ứng yêu cầu khớp lệnh liên tục với khối lượng 1 triệu giao dịch/ngày. Vì vậy, từ tháng 8-2007 EPS đã liên kết với DongA Bank để phát triển nhiều dịch vụ phục vụ NĐT.
 
Ngoài liên kết với EPS, tại hội thảo này DongA Bank đã ký hợp đồng hợp tác với các CTCK Bảo Việt, Biển Việt, Đông Á, Chợ Lớn và Phương Đông. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank, cho biết: “Thời gian tới DongA Bank sẽ tiếp tục liên kết thêm nhiều CTCK khác trong kế hoạch liên kết quản lý tài khoản của NĐT. Khách hàng của CTCK là khách hàng của NH, do đó NH và CTCK đều mong muốn tìm giải pháp thiết thực để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Một trong những giải pháp tài chính hữu hiệu mà DongA Bank cung cấp cho các NĐT là giải pháp “bán CK lấy tiền ngay”.

Theo đó, các NĐT (tại CTCK có đăng ký thực hiện giao dịch CK thông qua tài khoản mở tại DongA Bank và đăng ký dịch vụ NH Đông Á Điện tử) có thể lấy tiền ngay sau khi bán CK. Sản phẩm này được cung cấp hoàn toàn tự động thông qua internet. NĐT chỉ cần làm thủ tục đăng ký.

Sau khi có kết quả khớp lệnh, lập tức tiền sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của NĐT. Sau 3 ngày khớp lệnh bán (ngày T+3), tiền bán CK được chuyển vào tài khoản của NĐT mở tại DongA Bank thì hệ thống DAB tự động thu lại và ghi có số tiền còn lại vào tài khoản NĐT.

Phát triển dịch vụ trọn gói

Ngoài những lợi ích của NH khi nhận giao dịch tiền gửi từ NĐT, DongA Bank còn hướng đến lượng khách hàng tiềm năng này để bán chéo các sản phẩm của NH. Để thực hiện mục tiêu này, đầu năm 2008 DongA Bank sẽ phát hành thẻ Đa năng “CK Card” cho NĐT CK. NĐT có thể nhận thẻ trong vòng 24 giờ tại bất cứ điểm giao dịch nào của DongA Bank hoặc tại các CTCK có liên kết với DongA Bank.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc thường trực DongA Bank, cho biết tiện ích của loại thẻ này là có thể thực hiện tất cả các giao dịch như là một thẻ NH tại bất cứ chi nhánh nào của DongA Bank, đơn cử như giao dịch trên 800 máy ATM trong hệ thống VNBC, gửi tiền trực tiếp trên 300 máy ATM có chức năng gửi tiền trực tiếp.

NĐT cũng có thể giao dịch ngoài giờ hành chính tại Trung tâm Giao dịch 24 giờ của DongA Bank. Ngoài ra, thẻ này còn thực hiện giao dịch qua kênh NH Đông Á điện tử (internet và SMS banking). Ở kênh giao dịch internet, NĐT có thể giao dịch chuyển khoản đến 500 triệu đồng/ngày; có thể sử dụng thẻ này để thanh toán tự động tiền điện, nước, điện thoại, Internet...

Hiện nay, DongA Bank miễn phí mở thẻ, miễn phí thường niên sử dụng năm đầu tiên, miễn phí các dịch vụ gia tăng ở quầy giao dịch DAB tại CTCK và được trả lãi suất không kỳ hạn cho chủ tài khoản.
 
Đối với các CTCK, DongA Bank cũng dành nhiều chính sách ưu đãi và các dịch vụ đa dạng. DongA Bank cam kết sẽ hỗ trợ cung cấp kỹ thuật cho các CTCK để thực hiện các giao dịch trực tuyến như mua bán CK, nộp tiền, đặt cọc, chi trả cổ tức; triển khai đại lý mở tài khoản và nhận lệnh cho CTCK trên hệ thống chi nhánh của DongA Bank.

Ngoài ra, DongA Bank sẽ cấp hạn mức tín dụng cho các dịch vụ của các CTCK; cấp hạn mức thấu chi cho tài khoản thanh toán của CTCK tại DongA Bank… Bà Vân khẳng định: “Mong muốn của DongA Bank khi kết nối với các CTCK là không chỉ gia tăng tiện ích cho các NĐT giao dịch tại các CTCK mà còn cung cấp nhiều dịch vụ trọn gói, “một cửa” hướng đến những nhu cầu thiết yếu của các CTCK”.

MAI THẢO

Tin cùng chuyên mục