Hàn Quốc: Xài thẻ tín dụng mới sành điệu

Hàn Quốc: Xài thẻ tín dụng mới sành điệu

Vào mùa mua sắm cuối năm, người tiêu dùng Hàn Quốc đều sử dụng nhiều thẻ tín dụng (TTD) để sở hữu những sản phẩm tiêu dùng, vừa để chứng tỏ sự sành điệu lại vừa tiết kiệm tiền.

Ăn tô mì cũng xài TTD

Hàn Quốc: Xài thẻ tín dụng mới sành điệu ảnh 1
Đủ loại TTD cho người tiêu dùng Hàn Quốc.

Mỗi khi Park Kyung Jin đi shopping, cô đều lôi các TTD ra để tính toán. Không phải cô nhân viên văn phòng 28 tuổi này nghiện mua sắm, mà theo cô đây là một cách hạn chế chuyện “vung tay quá trán”.  Park nói: “Bạn sẽ cảm thấy mình là kẻ thất bại nếu trả bằng tiền mặt”. Tại đất nước này, trả tiền bằng TTD rất dễ dàng. Người Hàn Quốc xài TTD  khi mua bất kỳ sản phẩm nào, từ trả tiền cước đậu xe, lệ phí đường cao tốc, mua bánh pizza và thậm chí khi trả 2.000 won cho một tô mì ở góc phố.

Trong bối cảnh đó, từ các trạm xăng, nhà sách, hãng hàng không, siêu thị, công ty điện thoại, công viên giải trí, cửa hàng thức ăn nhanh và cả bệnh viện đều phải có những chiêu giảm giá để dụ khách. Ví dụ khi Park muốn mua một chiếc áo sơmi cho chồng hoặc mua hàng tạp hóa, cô dùng thẻ  Hyundai Card hoặc Lotte để được giảm giá 5%. Thẻ Citibank cho cô bay 2 dặm không tốn tiền trên máy bay của hãng hàng không Asiana, tính cho mỗi 1.500 won cô xài. Chỉ cần 30.000 dặm thì Park đủ làm một chuyến du lịch Nhật Bản.

Năm ngoái, gần một nửa trong 454 ngàn tỷ won (491 tỷ USD) được chi tiêu ở Hàn Quốc bằng TTD, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới, dù nước này chỉ xếp hạng 34 về thu nhập đầu người. Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK), người dân mua hàng hóa và dịch vụ bằng TTD đã đạt con số 22,8 ngàn tỷ won trong tháng 11-2007, tăng 16,6% so với năm 2006. Dự đoán mức chi tiêu từ TTD sẽ lần đầu tiên vượt quá 250 ngàn tỷ won trong năm 2007, do người dân tăng mua sắm nhân dịp Noel và cuối năm.

Cách “xiềng chân” khách

Các công ty TTD cũng treo “điểm thưởng” cho người mua thẻ. Số điểm thưởng này được bảo lưu trong tài khoản của chủ thẻ và họ có thể sử dụng nó như tiền mặt để mua vé xem phim, đổ xăng… Hồi tháng 10 Park từng nhận được 50.000 won là điểm thưởng do sử dụng thẻ để mua vé xe điện ngầm và xe buýt. Đối với các công ty điểm thưởng trở thành phương tiện chủ lực để dụ khách hàng. Có khoảng 2 triệu cửa hàng mà chủ thẻ có thể nhận tiền mặt.

Ông Jeong Sang Ho, Phó chủ tịch Hyundai Card, nói Hàn Quốc là địa chỉ lý tưởng của người mua thẻ, vì khách chỉ cần mua lẻ cũng tiết kiệm được tiền. Nhưng Hàn Quốc cũng là một địa chỉ khó làm ăn cho một công ty thẻ tín dụng, do họ phải luôn sáng tạo những khoản thưởng mới thì mới có thể cạnh tranh với các đối thủ. 

Hyundai Card hiện có 6 triệu khách mua thẻ, chiếm 13% thị phần TTD, là một liên doanh với tập đoàn sản xuất xe hơi Hyundai Motor và General Electric (Hoa Kỳ). Họ cũng đang tính chuyện phát triển thị trường ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ, với hy vọng ứng dụng được vài mô hình phát triển ở thị trường bán lẻ Hàn Quốc.

Ví dụ mô hình cho vay  tiền (thường là 500.000 won) đối với người mua một xe Hyundai bằng thẻ của hãng. Chủ thẻ sẽ phải trả khoản vay này trong vòng 3 năm, bằng cách sử dụng điểm thưởng vốn tăng lên nhờ dùng thẻ Huyndai để mua các mặt hàng khác. Đây là cách “xiềng chân” khách. Các công ty TTD  khác như Samsung, Shinhan cũng có những khoản cho vay tương tự đối với  người mua hàng điện tử của họ, hoặc các cặp tân hôn mua hàng nội thất.

Diên Phúc (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục