Chống khủng hoảng tín dụng: ECB bơm 500 tỷ USD

Chống khủng hoảng tín dụng: ECB bơm 500 tỷ USD

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố bơm một lượng tiền kỷ lục 348 tỷ EUR (500 tỷ USD ) vào hệ thống tài chính nhằm chi viện tiền mặt cho các nhà băng và chặn trước một cơn khủng hoảng thị trường tín dụng trong dịp cao điểm cuối năm.

Chống khủng hoảng tín dụng: ECB bơm 500 tỷ USD ảnh 1

ECB sẽ phân bổ đến các ngân hàng lượng tiền mặt khổng lồ 500 tỷ USD thông qua các khoản cho vay có kỳ hạn thanh toán 2 tuần với lãi suất được giảm 50 điểm cơ bản xuống 4,45%. Các chuyên gia tín dụng cho biết kỳ hạn 2 tuần sẽ bảo đảm được lượng tiền mặt cho mùa cao điểm cuối năm.

Mới đây, ECB cùng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), Ngân hàng Trung ương Anh, Canada và Thụy Sĩ đã thỏa thuận chung tay đối phó cơn khủng hoảng tín dụng, bơm tiền khẩn cấp nhằm cắt giảm chi phí cho vay liên ngân hàng. Từ đó, các ngân hàng có thể cho doanh nghiệp và cá nhân vay với lãi suất thấp hơn, để sức tiêu thụ hàng hóa không bị giảm sút dẫn đến suy thoái kinh tế.

Đầu tuần, FED vừa bơm 20 tỷ USD vào hệ thống tín dụng. Ngân hàng Anh quốc cũng bơm 20,12 tỷ USD thông qua các khoản cho vay 3 tháng. Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng Anh Mervyn King thừa nhận các ngân hàng trung ương đã chạm đến mức giới hạn trong khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng tín dụng kéo dài suốt 5 tháng qua.

Cùng lúc, FED đề xuất luật yêu cầu các nhà cho vay cầm cố chịu trách nhiệm xác định chắc chắn người vay có khả năng trả nợ trước khi thực hiện việc cho vay. Tuy không thể trợ giúp tức thời cho những con nợ hiện tại nhưng trong tương lai, luật mới sẽ hữu ích khi bảo vệ người tiêu dùng tránh khỏi những khoản vay rủi ro cao, ẩn chứa nguy cơ vỡ nợ và bị xiết tài sản. FED cho biết luật mới sẽ đặt 50.000 nhà môi giới cho vay cầm cố vào vòng giám sát của liên bang.

Các động thái của ECB và FED đã kéo TTCK tăng lại. Các chỉ số chính Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đều nhích lên 0,5% (13.232 điểm), 0,63% (1454,98 điểm) và 0,84% (2.596,3 điểm). Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 (Anh) tăng 0,02%, DAX (Đức) tăng 0,32%.

Tâm Bảo
(Theo AP, Reuters, AFP, IHT)

Tin cùng chuyên mục