Về “Năm du lịch quốc gia 2008 thiếu kinh phí”, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh:

Xã hội hóa, nâng tầm hoạt động du lịch

Sau khi báo ĐTTC có thông tin về tình hình thiếu kinh phí của Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008, ngày 18-12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Hoàng Tuấn Anh, trong chuyến công tác phía Nam, đã có buổi làm việc với UBND thành phố Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về tình hình phát triển VH-TT-DL và công tác chuẩn bị triển khai Năm du lịch quốc gia 2008.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tiếp tục kiến nghị: Bộ VH-TT- DL hỗ trợ kinh phí tổ chức Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008; đưa dự án khu du lịch quốc gia “Hệ thống cồn dọc sông Hậu” vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cấp quốc gia; sớm tiến hành quy hoạch tổng thể du lịch ĐBSCL và định hướng phát triển du lịch cho từng tỉnh, thành theo thế mạnh của từng địa phương.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận những nỗ lực của TP Cần Thơ trong việc chuẩn bị Năm Du lịch Quốc gia Mekong – Cần Thơ 2008 dù nơi đây được xem là “vùng trũng” trong mặt bằng du lịch của cả nước. Bộ trưởng nhấn mạnh: Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch phải lấy bản sắc văn hóa dân tộc làm trọng tâm và hướng về cơ sở, đồng thời phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài.

Trao đổi với phóng viên ĐTTC về kinh phí tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2008, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, kinh phí hoạt động do vận động tài trợ, xã hội hóa là chính. Các Năm du lịch quốc gia trước đây tại các tỉnh cũng tổ chức vận động tài trợ thành công. Vấn đề là công tác tổ chức phải huy động được toàn dân cùng tham gia. Mỗi tỉnh, thành ĐBSCL phải tìm ra nét đặc trưng riêng của mình để giới thiệu với du khách. Trong khả năng của mình, Bộ sẽ hỗ trợ kinh phí thông qua xây dựng cơ sở vật chất và các chương trình mục tiêu.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến kinh phí tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2008 Mekong – Cần Thơ khoảng 30 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 10 tỷ đồng, ngân sách TP Cần Thơ 10 tỷ đồng, số còn lại là vận động tài trợ. Đến nay, công tác vận động tài trợ còn nhiều hạn chế, số tiền tài trợ quá thấp so với yêu cầu đề ra, chỉ khoảng 7,4  tỷ đồng nhưng phần lớn không phải là tiền mặt. Thiếu kinh phí dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Dễ nhận thấy nhất là mảng thông tin, tuyên truyền để gây sự chú ý đối với du khách trong và ngoài nước hiện còn rất yếu.

Minh Trường

Tin cùng chuyên mục