Mỗi ngày kiếm hơn 1 triệu USD

Mỗi ngày kiếm hơn 1 triệu USD
Mỗi ngày kiếm hơn 1 triệu USD ảnh 1

Giám đốc điều hành của Blackstone Stephen Schwarzman.

Quỹ đầu tư tư nhân Blackstone Group LP vừa “bật mí”: Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Schwarzman được thưởng 400 triệu USD cho năm 2006. Tính bình quân, mỗi ngày ông Schwarzman bỏ túi hơn 1 triệu USD. Ban điều hành 5 người của Blackstone nhận được 771,5 triệu USD trong số 2,27 tỷ USD lãi ròng năm 2006.

Thu nhập của Schwarzman được công bố vượt quá sự tưởng tượng của mọi người, gần gấp đôi tổng thu nhập của 5 CEO ở 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất phố Wall: Goldman Sachs Group Inc., Merril Lynch & Co., Lehman Brothers Holdings Inc., Bear Stearns Cos. và Morgan Stanley. Vị CEO được trả lương hậu hĩnh nhất ở phố Wall là Lloyd Blankfein cũng chỉ được 54 triệu USD.

Giám đốc chính sách đầu tư và trợ cấp Hoa Kỳ Richard Ferlauto, nhận xét đây thật sự là con số đáng ngạc nhiên, cho thấy có một sự tập trung cao độ những khối tài sản khổng lồ đang được hình thành trong thị trường dịch vụ tài chính, nhưng điều này có thể tác động không tốt đến phần còn lại của nền kinh tế.

Sắp tới, khi Blackstone tiến hành IPO cho bộ phận quản lý thì Schwarzman có thể thu về 677,2 triệu USD từ số cổ phần ông nắm giữ. Dự kiến việc phát hành 12,3% cổ phần trong đợt IPO này sẽ mang lại trên 32 tỷ USD. Các nhà đầu tư vào IPO được ít quyền bỏ phiếu đối với tập đoàn Blackstone, thay vào đó cổ phần của họ dính chặt vào ủy ban quản lý điều hành. Được thành lập năm 1985, Blackstone khởi đầu bằng một văn phòng nhỏ với ban bệ chỉ có 4 người, tính luôn cả hai nhà sáng lập Peter Peterson và Stephen Schwarzman, cùng số vốn ít ỏi 400.000 USD.

Blackstone đã chứng minh được trong thời đại toàn cầu hóa, bên cạnh những công ty khổng lồ vẫn có chỗ cho những công ty nhỏ vươn lên. Tính từ năm 2002, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Blackstone đạt 41,1%. Năm 2006, Blackstone lãi 2,27 tỷ USD và trong 3 tháng đầu năm 2007, Blackstone đã kiếm được 1,13 tỷ USD và có giá trị công ty vào khoảng 88,4 tỷ USD. Nhờ IPO mà lần đầu tiên các nhà phân tích có được các thông tin về những chính sách kinh doanh và lương thưởng của Blackstone. Quá trình IPO tại Blackstone đang được phố Wall theo dõi sát sao và được chú ý không kém cuộc IPO của Goldman Sachs (năm 1999) và Google Inc. (2004) vì  có thể tạo ra một khuôn mẫu cho các quỹ vốn tư nhân khác.

Chương Phượng
(Theo AP, Blackstone, AFP)

Tin cùng chuyên mục