Nhà cho người thu nhập thấp

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn”?

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn”?

Đầu tư nhà cho người thu nhập thấp là một thị trường tiềm năng, nhưng trong nhiều năm qua nhiều doanh nghiệp vẫn chưa “mặn mà” với lĩnh vực này. Đâu là vướng  mắc của thị trường này? Chúng tôi đã trao đổi với ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty ĐT-XD-PT Lĩnh Phong Conic - một trong những doanh nghiệp đi tiên phong xây nhà cho người có thu nhập chưa cao.

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn”? ảnh 1

Chung cư Conic với hơn 70% khách hàng là người có thu nhập chưa cao. Ảnh: Đ.B.M

- PHÓNG VIÊN: Ông đánh giá thế nào về thị trường nhà cho người thu nhập thấp?

- Ông Hoàng Anh Dũng: - Nhà ở cho người thu nhập thấp là thị trường rất lớn. Hiện nay diện tích nhà ở bình quân đầu người trên địa bàn TPHCM chỉ đạt 10 m2/người.

Theo chương trình phát triển nhà của TP, phấn đấu đến năm 2010 đạt bình quân 14 m2/đầu người. Như vậy riêng chương trình này chúng ta phải xây dựng trên 3 triệu m2 nhà ở. Bên cạnh đó còn hàng ngàn căn hộ ven kênh rạch thuộc các dự án sẽ phải di dời, giải tỏa, trong số này phần lớn là những người bị giải tỏa nhà là những người còn khó khăn về kinh tế. Vì vậy, tôi khẳng định  nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp là rất lớn.

- Nhưng thực tế, từ nhiều năm qua các doanh nghiệp chưa “mặn mà” với lĩnh vực này. Theo ông đâu là nguyên nhân?

- Cái “vướng” lớn nhất là nhiều người vẫn xem đây là một chương trình chứ không xem đây là một thị trường. Vì xem là chương trình nên thủ tục để hạ giá thành rất rườm rà, phức tạp, ví dụ muốn triển khai dự án phải xem ngân sách từ đâu, quyết toán như thế nào… Và phần lớn doanh nghiệp không đủ thời gian để theo đuổi. Chương trình 30 ngàn căn nhà tái định cư được thành phố rất quan tâm nhưng đến nay vẫn chưa thành công như mong đợi là một ví dụ. Thay vì trông cậy vào các thủ tục để hạ giá thành - vốn rất phức tạp - thì doanh nghiệp tập trung vào cải tiến công nghệ để hạ giá thành. Tuy nhiên vấn đề này không phải nhà đầu tư nào cũng có thể làm được.

- Như vậy để là thị trường thì cần có những điều kiện gì?

- Nếu nhà cho người thu nhập thấp là một thị trường thì đây là thị trường có “tiềm năng” rất lớn. Tuy nhiên đời sống của đại bộ phận người dân còn thấp. Để đưa “sản phẩm” đến với khách hàng phải có những điều kiện nhất định. Ví dụ như ưu đãi về thuế, giao đất …, có như vậy  doanh nghiệp mới  có thể tham gia được. Thứ hai phải có sự liên thông nhiều mặt với nhau để khơi thông thị trường. Có thể hiểu nội dung liên thông như thế này: có được những ưu đãi về thuế, giao đất thì phải có cơ chế về giá đất. Tại TPHCM, nhiều ý kiến cho rằng giá đất ban hành hàng năm thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Điều này chỉ đúng với các khu trung tâm, ví dụ giá đất đường Đồng Khởi chỉ bằng 20-30% giá thị trường. Nhưng ngược lại ở một số vùng ven như ở Bình Chánh giá có những nơi lên đến 2,5 triệu đồng/m2 là khá cao. Nếu giá đất lên đến 2,5 triệu đồng/m2 thì nhà đầu tư không thể “cơ cấu” giá nhà chung cư khoảng 4 triệu đồng/m2 để bán cho người thu nhập thấp. Rõ ràng để nhà đầu tư cho ra những căn hộ giá thành thấp cần rất nhiều yếu tố phối hợp.

- Trong những năm qua Lĩnh Phong-Conic hướng đến thị trường này như thế nào?

- Thực lòng mà nói, chúng tôi cũng đã đặt vấn đề nhà cho người thu nhập thấp nhưng chưa thực hiện được. Tuy nhiên trong thời gian qua chúng tôi chú ý khá nhiều đến một đối tượng khách hàng là những người mới khởi nghiệp - phần lớn họ có thu nhập chưa cao nhưng tiềm năng có thể phát triển rất tốt, trong 15-20 năm sau họ hoàn toàn có thể sở hữu một căn hộ. Để thỏa mãn nhu cầu này, chúng tôi đã thuê những đơn vị tư vấn nước ngoài rất chuyên nghiệp để họ đưa ra những ý tưởng về một căn hộ giá cả vừa phải nhưng đáp ứng được yêu cầu của họ. Thời gian qua chúng tôi xây dựng hơn 1.000 căn hộ ở một số dự án như Conic Đình Khiêm, Conic  Đông Nam Á, Conic Garden…, diện tích mỗi căn 48-54 m2 với giá khoảng 7 triệu/m2. 70% khách hàng của những dự án này là những người mới khởi nghiệp. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.000 căn hộ nữa.

Đỗ Trà Giang 

Ngày 31-8-2004, UBND TPHCM ban hành Chỉ thị số 24 về đầu tư và xây dựng 30.000 căn hộ chung cư. Theo đó, cơ chế hỗ trợ và khuyến khích  các nhà đầu tư là: miễn thu tiền sử dụng đất đối với đơn vị sử dụng đất để xây dựng nhà ở chung cư phục vụ tái định cư theo các dự án của nhà nước. UBND TP sẽ hoàn trả lại số tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư của các dự án xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư đã đóng trước khi có chỉ thị này.

Giá mua căn hộ chung cư dành cho tái định cư bao gồm giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng, giá trị xây lắp chung cư, giá trị cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống, sinh hoạt trong khu chung cư đó, trừ các hạng mục đã được ngân sách đầu tư. Ngoài ra, đối với các dự án xây dựng nhà tái định cư sử dụng vốn ngân sách, chủ đầu tư: được hỗ trợ từ 1% đến 5% giá trị xây lắp. Đối với các dự án xây dựng nhà tái định cư sử dụng các nguồn vốn khác của chủ đầu tư, được hỗ trợ từ 6% đến 12% giá trị xây lắp… Tuy nhiên theo nhiều nhà đầu tư, chỉ thị này chỉ chú trọng vào nhà tái định cư chứ không phải nhà thu nhập thấp nên chưa thu hút nhà đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục