Tư vấn

Những giấy tờ về đất do chế độ cũ cấp được xem là hợp lệ

- Hỏi:

- Hỏi: Tôi có thừa kế một thửa đất do cha mẹ tôi để lại, có giấy tờ của chế độ cũ cấp. Xin hỏi, các loại giấy tờ nào về đất đai của chế độ cũ cấp được coi là hợp lệ? Tôi có được làm sổ đỏ không và khi làm sổ đỏ thì có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?

Trần Kiều Minh (P. Trường Thọ Q.Thủ Đức)

- Trả lời: Theo Điều 50 Luật Đất đai 2003, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

 Theo Công văn số 9060 ngày 5-12-2005 của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, các loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của chế độ cũ cấp sau đây được coi là giấy tờ hợp lệ về đất: bằng khoán điền thổ; trích lục, trích sao bản đồ điền thổ, bản đồ phân chiết thửa, chứng thư đoạn mãi đã thị thực, đăng tịch, sang tên tại Phòng Chưởng khế, Ty Điền địa, Nha Trước bạ; giấy tờ mua bán, sang nhượng đất ở có nguồn gốc hợp pháp được chính quyền đương thời các cấp chứng nhận; đơn xin thuê đất ở của nhà nước được chính quyền đương thời xác nhận; giấy của Ty Điền địa chứng nhận đất ở do chế độ cũ cấp. Ngoài  5 loại giấy tờ nêu trên, những giấy tờ về đất đai khác cấp trước ngày giải phóng chỉ là tài liệu để tham khảo, xem xét về nguồn gốc, quá trình quản lý sử dụng đất.

Trong thư, bà không nói rõ thửa đất của bà đã có loại giấy tờ gì, nên chúng tôi chưa trả lời cụ thể được. Bà có thể đối chiếu với các giấy tờ đã quy định trên. Nếu bà có một trong 5 loại giấy tờ nêu trên thì được Nhà nước công nhận là giấy tờ hợp lệ về đất và khi đó bà sẽ được cấp sổ đỏ (đồng thời không phải nộp tiền sử dụng đất).

Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI
(Trung tâm TT-Tư vấn pháp luật - Hội Luật gia VN)

Tin cùng chuyên mục