Khatoco chuyển hướng đầu tư

Khatoco chuyển hướng đầu tư

Được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn của tỉnh Khánh Hòa và khu vực miền Trung gắn liền với sản phẩm thuốc lá, thương mại, Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đang điều chỉnh cơ cấu đầu tư nhằm tạo bước phát triển mới thời hậu WTO.

Dây chuyền sản xuất sợi dệt cao cấp của Khatoco. Ảnh: V.P

Dây chuyền sản xuất sợi dệt cao cấp của Khatoco. Ảnh: V.P

Là một doanh nghiệp Nhà nước thành lập năm 1984 với số vốn vỏn vẹn 500.000 đồng của một xí nghiệp nhỏ sản xuất thuốc lá điếu, đến năm 2000 Khatoco chuyển đổi theo mô hình Tổng công ty (TCT) mẹ - con với 24 thành viên trải từ Bắc chí Nam.

Gần 10 năm qua, Khatoco nộp ngân sách mỗi năm mỗi tăng, từ con số không đáng kể đã lên tới 4 con số và năm 2006 doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.380 tỷ đồng, chiếm 30% số thu ngân sách của địa phương; lợi nhuận (sau thuế) toàn TCT đạt hơn 160 tỷ đồng.

Trong đó, chỉ riêng lợi nhuận của 2 công ty dệt và thương mại đạt hơn 100 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động của Khatoco được mở rộng theo hướng một TCT đa ngành tập trung trên các lĩnh vực thuốc lá, dệt may, giấy, công nghệ in, bao bì, du lịch, nhựa, chăn nuôi, cơ khí, dịch vụ viễn thông… giải quyết trên 4.000 lao động với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hoạt động mua bán, xuất nhập khẩu của TCT đều qua “cửa giao dịch” của Công ty thương mại Khatoco như là một đầu mối xuất, nhập hàng hóa, đong đo tài chính của doanh nghiệp. Doanh thu của công ty này năm 2006 đạt 5.000 tỷ đồng, chiếm hơn 80% doanh thu của toàn TCT.

Trong chiến lược phát triển 5 – 10 năm tới, Khatoco đang cơ cấu lại theo hướng tập trung đầu tư chuyên sâu cho ngành sản xuất thuốc lá, đồng thời từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào thuốc lá để chuyển mạnh sang đầu tư lĩnh vực du lịch. Theo đó, Khatoco sẽ đầu tư một nhà máy sản xuất sợi thuốc lá vốn lâu nay vẫn phải nhập từ nước ngoài. TCT cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực khách sạn, thắng cảnh để tạo sản phẩm du lịch – dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Đó là mở rộng quy mô nuôi đà điểu, cá sấu vừa cung cấp nguyên liệu cho nhà máy thuộc da, vừa phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Tiến Anh, Phó Tổng giám đốc Khatoco, cho biết trong 5 năm qua, Khatoco đã đầu tư 500 tỷ đồng vào các dự án Hòn Lao (đảo Khỉ), KDL Bảo Đại, KLD thác Yang Bay và kết quả thu được rất khả quan. Trong thời gian này, lượng khách đến các KDL của Khatoco tăng gần gấp đôi. Hiện Khatoco đang triển khai xây dựng khách sạn 3 sao 24 tầng với 124 phòng tại số 7-9 đường Biệt Thự, Nha Trang và dự kiến năm 2008 đưa vào khai thác. Ngoài ra, Khatoco cũng đang triển khai dự án cao ốc văn phòng cho thuê ở TPHCM.

Tại KDL thác Yang Bay (địa phận huyện Khánh Vĩnh) Khatoco vừa thuê một công ty của Pháp chụp không ảnh từ trực thăng để quy hoạch bài bản, đầu tư dài hơi biến nơi đây thành một khu sinh thái rừng hàng đầu của khu vực miền Trung và cả nước. Cùng với sức hấp dẫn từ biển, việc đầu tư để tạo các sản phẩm dịch vụ – du lịch chiều sâu sẽ góp phần giữ chân khách, tăng hệ số ngày lưu trú của khách quốc tế đến Nha Trang và qua đó tăng thu cho toàn ngành du lịch Khánh Hòa. 

Văn Phong

Tin cùng chuyên mục