Sẽ “đảo chiều”?

Một số văn bản sẽ được ban hành,sửa đổi trong năm 2008
Sẽ “đảo chiều”?

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát điều chỉnh một số văn bản pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng nhà ở, kinh doanh BĐS nhằm chấn chỉnh những bất hợp lý trong lĩnh vực này, giới kinh doanh BĐS đón nhận tin này với nhiều tâm trạng khác nhau.

Thu nhập trung bình có thể mua nhà

Sẽ “đảo chiều”? ảnh 1
Thị trường địa ốc sẽ không còn nhộn nhịp như năm 2007? Ảnh: T.G

Hiện nay nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, các cặp vợ chồng mới ra riêng là rất lớn, nhất là ở những đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội. Tuy nhiên một căn hộ hiện nay có giá đến hơn 6-7 trăm triệu đồng, đã thực sự quá tầm tay đối với họ.

Trước đây một số DN cũng đã tính tới chuyện hạ giá thành căn hộ bằng cách xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ cho các đối tượng này như hai vợ chồng mới lập gia đình, người độc thân, gia đình 3 nhân khẩu… tuy nhiên bị một số quy định không cho phép.

Việc Thủ tướng Chính phủ chỉ thị sửa đổi Nghị định 90/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở theo hướng khuyến khích chủ đầu tư xây dựng đa dạng các loại căn hộ có diện tích phù hợp với các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình, đã thực sự làm phấn khích không ít người chưa có nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành - người đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên các cơ quan chức năng - cho rằng nếu điều này được thực hiện thì ngay trong năm 2008 Đất Lành sẽ xúc tiến đầu tư để cho ra những căn hộ có giá thành khoảng 400 triệu đồng nhằm phục vụ cho các đối tượng trên.

Việc chỉ đạo loại bỏ những quy định bất hợp lý, phân cấp để rút ngắn thời gian thực hiện dự án đã “gãi đúng chỗ ngứa” của các DN, bởi thủ tục xây dựng hiện nay quá nhiêu khê, ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư kinh doanh của họ. Thủ tục nhanh, gọn cũng đồng nghĩa với việc đẩy nhanh nguồn cung cho thị trường, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho mọi người.

Thị trường hết sốt?

Một số ý kiến cho rằng việc đánh thuế đối với những người sở hữu nhà đất sau khi vượt hạn mức quy định chắc chắn sẽ tác động đến thị trường BĐS. Bởi hiện nay có nhiều người sở hữu quá nhiều nhà đất nhưng mức chịu thuế quá nhẹ nên chẳng thể điều tiết.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), cho biết với một căn nhà trị giá 1 triệu USD (tương đương 16 tỷ đồng), ở Singapore mỗi năm người ta đánh thuế khoảng 10.000 USD (tương đương 160 triệu đồng). Nhưng cũng căn nhà này ở nước ta hiện nay mỗi năm chỉ phải đóng hơn 1  triệu đồng tiền thuế.

Nếu việc đánh thuế nhà đất đối với những người sở hữu vượt hạn mức ở mức cao, sẽ có tác động rất lớn đến việc đầu cơ bất động sản. Lúc đó ai muốn mua nhà đất để chờ giá lên sẽ phải cân nhắc giữa mức lợi nhuận và số tiền thuế sẽ phải đóng.

Những điều chỉnh sắp tới sẽ đảo chiều thị trường, thậm chí đóng băng. Một nhà đầu tư nhận định: Nếu ngay trong năm 2008 các văn bản nói trên được điều chỉnh và có hiệu lực, sẽ là “bàn tay sắt” để ghì “con ngựa bất kham” bất động sản lâu nay.

Đỗ Bình Minh

Một số văn bản sẽ được ban hành,sửa đổi trong năm 2008

*Nghị định xử phạt các vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh BĐS.

*Sửa đổi, bổ sung cơ chế chỉ định chủ đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị mới được giao đất, thuê đất.

*Hướng dẫn việc cho phép chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới được lựa chọn hình thức nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007.

*Sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất.

*Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất ngày 22-6-1994 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất ngày 21-12-1999.

*Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21-12-1999 về lệ phí trước bạ và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12-5-2003 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 6 Nghị định số 176/1999/NĐ-CP.

*Văn bản về hạn mức sở hữu nhà ở để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất.  

Tin cùng chuyên mục