Manhattan, New York : 1,4 triệu USD/căn hộ chung cư

Manhattan, New York : 1,4 triệu USD/căn hộ chung cư

Trong khi những thành phố khác ở Hoa Kỳ đang sa lầy vào cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc, thì giá đất ở Manhattan  (thuộc New York) vẫn tăng mạnh, đặc biệt là ở các khu chung cư, một phần do hiếm nguồn cung. Một số công ty môi giới lớn ở thành phố New York vừa công bố bản báo cáo quý IV-2007 về thị trường bất động sản Manhattan.

Manhattan, New York : 1,4 triệu USD/căn hộ chung cư ảnh 1
Muốn mua căn hộ ba phòng ngủ tại Le Plaza, cần có 7 triệu USD.

Theo các báo cáo này, muốn mua một căn hộ tại Manhattan, người ta sẽ phải bỏ ra trung bình gần 1,44 triệu USD, cao hơn 18% so với mức phải trả cuối năm 2006. Con số này là kết quả nghiên cứu của Jonathan Miller - người rất có uy tín - thuộc công ty Prudential Douglas Elliman. Còn Công ty Halsteal and Brown Harris Stevens thì đưa ra con số thấp hơn một chút: 1,43 triệu USD.

Báo cáo của Prudential Douglas Elliman căn cứ vào giá cả 2.518 căn hộ đã được bán ra trong ba tháng cuối năm 2007. Còn Halstead and Brown Harris Stevens lại căn cứ vào giá 2.531 căn hộ đã được tiêu thụ.

Theo đó, nhiều người có tiền muốn mua căn hộ trong những khu dân cư cao cấp như 15 Central Park West và The Plaza cũng không dễ, bởi hiện nhu cầu muốn sở hữu căn hộ tại hai khu nhà này của giới nhà giàu đang tăng. Còn đối với những người bình thường có nằm mơ, họ cũng không dám nghĩ tới.

Báo cáo của Halstead đưa chi tiết: giá bán trung bình căn hộ ba phòng ngủ (chừng 150 mét vuông) tại hai khu nhà này đã lên đến gần 7 triệu USD. Tuy nhiên, Halstead cũng cảnh báo nhược điểm của thị trường cao cấp này, là quý IV-2007, doanh số bán giảm do thời gian để bán được các căn hộ tăng lên đôi chút - 131 ngày, trong khi quý III-2007 chỉ mất 123 ngày.

Như vậy, mặc dù căn hộ cao cấp đang “sốt” nhưng người mua cũng tính toán cẩn thận trước khi quyết định. Trong khi đó, Miller của công ty Prudential Douglas Elliman, cũng cho biết giá bán trung bình các căn hộ ở Manhattan đã thay đổi đôi chút do ảnh hưởng giá của các căn hộ ở 15 Central Park West cũng như ở The Plaza.  Tuy nhiên, giá thuê nhà đã giảm xuống ở nhiều khu vực lân cận. Điều này khiến giá thuê tại các chung cư ở Manhattan cũng giảm theo, thậm chí giảm nhiều nhất.

Giá đất tăng mạnh trong khi những người có tiền lại khó mua căn hộ cao cấp. Vậy còn thị trường cho thuê nhà ở Manhattan thì sao? Theo Daniel Baum, Giám đốc điều hành công ty địa ốc COO: “Mặc dù chủ nhà không ngừng khuyến mãi cho người thuê nhà, chẳng hạn bớt tiền thuê và các khoản phí dịch vụ, nhưng dường như các ưu đãi này chưa đủ để hỗ trợ cho giá thuê nhà”.

Khu Upper West Side được coi là nơi tốt nhất cho những người mới tìm thuê căn hộ nhỏ. Tại đây có những chung cư không người bảo vệ và giá thuê căn hộ nhỏ chỉ 1.734 USD/tháng.

Thụy Anh
(Theo New York Post)

Tin cùng chuyên mục