Dây hụi mở 100 triệu đồng/kỳ: Phải đăng ký với UBND cấp xã

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2019 về họ, hụi, biêu, phường. Trong đó, quy định chi tiết về nguyên tắc tổ chức họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là họ); điều kiện làm thành viên, chủ họ; gia nhập, rút khỏi họ; văn bản thỏa thuận về họ; thứ tự lĩnh họ, lãi suất; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của thành viên, chủ họ. 

Các quy định này tuân thủ quy định của Bộ luật Dân sự.

Về lãi suất, nếu họ có lãi thì phải do các thành viên của dây họ thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh họ tại mỗi kỳ mở họ, nhưng không vượt quá 20%/năm của tổng giá trị các phần họ phải góp trừ đi giá trị các phần họ đã góp trên thời gian còn lại của dây họ. Nếu lãi suất theo thỏa thuận, hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh họ tại mỗi kỳ mở họ, vượt quá mức lãi suất 20%/năm thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Đặc biệt, nghị định cũng quy định chủ họ phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú về việc tổ chức dây họ khi tổ chức dây họ có giá trị các phần họ tại một kỳ mở họ từ 100 triệu đồng trở lên; hoặc tổ chức từ 2 dây họ trở lên. Nghị định có hiệu lực từ ngày 5-4-2019.

Tin cùng chuyên mục