Đẩy mạnh triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Sau hơn 2 năm triển khai dự án “Bữa ăn học đường”, trường tiểu học Đông Hòa B (tỉnh Bình Dương) hiện đang là một trong những đơn vị đi đầu về áp dụng các nội dung của dự án với nhiều tín hiệu khả quan.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học, bởi giai đoạn này cơ thể trẻ tích lũy chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện ở tuổi dậy thì. Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện này, cần sự chung tay của cả phụ huynh và nhà trường. Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú vẫn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, cùng kinh nghiệm xây dựng thực đơn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho học sinh.

Dự án “Bữa ăn học đường” với Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đóng góp giải pháp cho những khó khăn của các trường. Tại Bình Dương, dự án được triển khai từ tháng 6-2017. Sau 2 năm triển khai, trường tiểu học Đông Hòa B hiện là một trong những đơn vị đi đầu trong áp dụng các nội dung của dự án với nhiều tín hiệu khả quan, nhờ lộ trình áp dụng phù hợp cũng như không ngừng hoàn thiện và nâng cao các nội dung của dự án tại nhà trường.

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ
Lộ trình áp dụng dự án phù hợp

Hiểu rõ những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại, lãnh đạo trường tiểu học Đông Hòa B đã phổ biến các nội dung đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường ngay sau hội nghị triển khai. Song song đó, nhà trường cũng lên kế hoạch triển khai dự án dựa trên tình hình thực tế. Ban giám hiệu cũng trao đổi và làm việc chặt chẽ với tổ bếp về thực đơn và công thức nấu ăn trong suốt quá trình triển khai áp dụng.  

Cô Lê Thị Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ tháng đầu tiên, chúng tôi đã triển khai áp dụng thực đơn mới, một tuần chỉ áp dụng một ngày; sau đó dần tăng lên là 2 ngày trong tuần. Đến tháng thứ 4 thì thực đơn thực hiện là 5 ngày trong tuần. Sở dĩ chúng tôi thay đổi từ từ như vậy là muốn các em làm quen với các món ăn mới, đồng thời cũng giúp cho bộ phận phụ trách bán trú có thể sắp xếp công việc cho phù hợp”. 

Tổ bếp chuẩn bị bữa trưa dinh dưỡng cho các em học sinh theo phần mềm.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo nhà trường cũng phân công giáo viên phụ trách chủ động giới thiệu việc áp dụng dự án tới phụ huynh học sinh, thông qua các buổi họp thường niên và kênh thông tin chính thức của trường. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường kết nối với phụ huynh thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo… để phụ huynh tiện theo dõi hoạt động của dự án tại nhà trường.  

Tăng cường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh

Bên cạnh áp dụng phần mềm, Trường tiểu học Đông Hòa B cũng chú trọng hoạt động giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh thông qua bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” – một nội dung quan trọng khác của dự án. Những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh giúp các em học sinh dễ dàng nắm bắt và tiếp thu, từ đó hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm cùng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất.

Giáo viên hướng dẫn kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh trước mỗi giờ ăn.
Ngoài việc chủ động giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em trước mỗi giờ ăn, nhà trường cũng tiến hành in và treo các áp phích khổ lớn dọc hành lang và nhà ăn để các em tiện theo dõi. Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ niềm vui với cách làm chu đáo này. 

Nâng cao quá trình triển khai dự án tại nhà trường

Trong quá trình triển khai, nhà trường cũng phối hợp chặc chẽ với Ban quản lý dự án của Công ty Ajinomoto Việt Nam để kịp thời giải đáp những thắc mắc và khó khăn.
Ban Giám hiệu nhà trường cũng ghi nhận và tiếp thu ý kiến của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh để tối ưu hóa những lợi ích mà dự án mang lại. Cụ thể, nhà trường phát động phong trào “Điều em muốn nói” để chủ động lắng nghe nguyện vọng của các em học sinh – đối tượng trực tiếp thụ hưởng những lợi ích của dự án, để từ đó điều chỉnh thực đơn phù hợp với sở thích của các em nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho các em.

Thông tin dự án “Bữa ăn học đường”


Dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng, đầu tư và phát triển từ năm 2012, gồm 3 nội dung trọng tâm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” và mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú”.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng với 120 bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng và 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: http://buaanhocduong.com.vn

Bên cạnh sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), Dự án cũng nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ GD-ĐT trong triển khai đến các trường. Tính đến tháng 5-2019, dự án “Bữa ăn học đường” được triển khai đến 50 tỉnh thành với hơn 3.100 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh triển khai thực đơn cân bằng dinh dưỡng tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: Email: baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713.  

Tin cùng chuyên mục