Đẩy mạnh tự chủ trong cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc hệ thống chính trị

SGGP
Ngày 24-1, tại Hà Nội, nhiều chuyên gia, một số bộ, ngành đã cho ý kiến để hoàn thiện dự thảo Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan trong hệ thống chính trị. 

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Theo dự thảo đề án, việc sắp xếp các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sẽ theo hướng tinh gọn về tổ chức, cơ cấu hợp lý; có năng lực tự chủ và hoạt động hiệu quả. Trong đó lộ trình chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2019 - 2025, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, đến năm 2025 có 20% cơ sở đào tạo đảm bảo tự chủ chi thường xuyên, 80% bảo đảm tự chủ chi tối thiểu; giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2030, tiếp tục nâng mức độ tự chủ, theo đó, tối thiểu có 50% cơ sở đào tạo đảm bảo chi thường xuyên. 

Ông Nguyễn Duy Bắc, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, thành viên ban biên tập đề án, nhấn mạnh, trước hết các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng này là một “trường” đặc thù. Là trường đào tạo, bồi dưỡng cho những đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan tổ chức thuộc hệ thống chính trị; không cung ứng dịch vụ công cho người dân, không xã hội hóa; không có đơn vị sự nghiệp công lập nào đang làm công việc này.

Xuất phát trên thực tế này mới có giải pháp đổi mới phù hợp. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, nêu thực trạng hiện nay nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành y tế là cấp thiết, trong khi Bộ Y tế chưa có cơ sở chính thức nào để đảm nhiệm việc này. Để khắc phục, Bộ trưởng Bộ Y tế đã giao cho Trường Đại học Y tế công cộng (phía Bắc và Nam) được mở trung tâm đào tạo bồi dưỡng. Ông Sơn cũng cho rằng, ngành y tế là đặc thù nên Bộ Nội vụ cần tính toán, nghiên cứu để đề xuất đối với nhu cầu của ngành. Trong khi đó, đại diện Bộ GD-ĐT cũng nêu ý kiến về quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, nhất là tự chủ trong các cơ sở giáo dục đại học để thuận lợi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đề án này chủ yếu tác động tới các bộ, ngành, nhưng với một số địa phương vẫn có thể chịu tác động lớn. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cũng nhìn nhận việc đổi mới, sắp xếp các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần xác định lại chức năng đào tạo, nội dung đào tạo, trong đó tập trung 4 nhóm nội dung (lý luận chính trị, nội dung quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học) để nâng tầm cơ sở đào tạo. 

GIA KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đồng chí Lê Đức Anh - Tư lệnh Quân khu 9, thăm và động viên các chiến sĩ của tiểu đoàn tăng thiết giáp, Quân khu 9, tháng 5-1976

Một tướng lĩnh luôn đoán được trước tình hình

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đại tướng Lê Đức Anh luôn thể hiện là một vị tướng tài ba, quả cảm. Trong thời bình, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch nước rồi Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông là nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, quyết liệt và chí công vô tư. 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Ông Lê Văn Dũng giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam

Sáng 24-4, tại TP Tam Kỳ, tại hội nghị bàn về công tác cán bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu công bố Quyết định số 1179 ngày 19-4-2019 của Ban Bí thư chuẩn y đồng chí Lê Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cải cách hành chính

Quận Tân Bình chưa xử lý triệt để vi phạm của công chức

Chủ tịch UBND quận Tân Bình nhìn nhận công tác cải cách hành chính của quận vẫn còn những hạn chế. Một số lãnh đạo phường chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác cách hành chính nên chưa có sự quan tâm đúng mực; chưa xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức, viên chức khi giao tiếp với người dân và tổ chức thông qua kết quả khảo sát sự hài lòng.