Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những gương điển hình làm theo Bác

Ngày 14-4, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đại diện các ban Đảng Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05).

(SGGP).- Ngày 14-4, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đại diện các ban Đảng Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1. Ảnh: hcmcpv

Báo cáo của Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 cho thấy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, bám sát với đặc thù và điều kiện của từng địa bàn dân cư. Nhiều mô hình và cách làm hay của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội bước đầu đạt kết quả tốt như: Phát động trong toàn quận kể những mẩu chuyện về Bác Hồ, các “CLB chiều thứ sáu hát những ca khúc về Bác”, nhóm “Phụ nữ bảo vệ dòng kênh xanh”, cuộc thi viết “Những câu chuyện hạnh phúc”… Trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, quận đã đưa ra nhiều giải pháp đi vào từng vấn đề cụ thể. Trong đó có công tác tuyên truyền, vận động lập lại trật tự đô thị trên địa bàn được người dân đồng tình, ủng hộ và tạo sức lan tỏa xã hội cao.

Theo đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, kết quả đạt được trên các mặt của quận 1 năm qua là tương đối toàn diện, nhưng trong cách thực hiện có mặt còn hạn chế, chưa bám sát được thực tiễn địa bàn dân cư và chưa huy động được sức dân và của hệ thống chính trị cùng tham gia tuyên truyền, vận động, giới thiệu và nêu những gương điển hình, những việc làm theo Bác có tác dụng lan tỏa xã hội cao. Nhiều tấm gương thầm lặng mà cao cả, nhiều cách làm sáng tạo đi vào học tập và làm theo Bác ở đạo đức, phong cách trong thực tế chưa được phổ biến rộng rãi. Đồng chí Thân Thị Thư cũng nêu yêu cầu về nội dung học tập đạo đức, phong cách Bác Hồ cần được đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong bộ máy chính quyền, trong hệ thống chính trị vận dụng vào thực tế, từ tiếp xúc, giải quyết công việc của dân, tận tâm, tận tụy phục vụ dân, đến giải quyết, xử lý những vi phạm trong việc lập lại trật tự đô thị của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ…

Từ kết quả, cách làm của quận 1, theo đồng chí Tất Thành Cang vẫn còn nhiều hạn chế cần được chỉ ra để bổ sung, điều chỉnh cho kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 thời gian tới. Trong đó, chú trọng đến kế hoạch chi tiết của từng phần việc đối với từng cơ quan, đơn vị trong cả hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền các cấp, đến tận các khu phố, tổ dân phố. Về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp và của từng cán bộ, đảng viên, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị phải thực hiện nghiêm tự phê bình, phê bình và nêu gương tự giác. Mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong hệ thống, MTTQ phải tự kiểm điểm, tự phê bình xem từng nhiệm vụ, từng công việc mình đã làm được tới đâu, kết quả ra sao, còn hạn chế, thiếu sót gì để đưa ra kế hoạch khắc phục, phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa.

* Cùng ngày, Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề năm 2017 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục