Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng tốc Chính phủ điện tử

Ngày 5-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử 2017 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn và giải pháp công nghệ”.

(SGGP).- Ngày 5-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử 2017 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn và giải pháp công nghệ”.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, cốt lõi của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 vẫn là công nghệ thông tin (CNTT), cần phải tập trung phát triển chính quyền điện tử các cấp. Do đó, không thể làm phong trào mà hãy làm thực chất, đi vào thực chất.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến tại quận Bình Thạnh, TPHCM Ảnh: MAI ANH

Đánh giá của các chuyên gia cũng cho thấy, xu thế của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 quy mô toàn cầu, ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước Việt Nam đang được quan tâm đẩy mạnh. Với việc thực hiện Nghị quyết 36a của các cơ quan nhà nước, lộ trình phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam đã ghi nhận những kết quả tích cực.

Theo xếp hạng trên, các chỉ tiêu mà Nghị quyết 36a đặt ra đến hết năm 2016 như 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức 3, 4 bởi các bộ ngành Trung ương và Việt Nam thuộc nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử là không hoàn thành.

Để có thể hoàn thành chỉ tiêu đã đặt ra cho năm 2017 bao gồm cải cách toàn diện 3 nhóm chỉ số thành phần và vươn lên đứng trong top 3 quốc gia đứng đầu ASEAN về chỉ số dịch vụ công trực tuyến và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc; Chính phủ và bộ ngành các cấp cần quyết tâm cao độ hơn nữa trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, phát triển dịch vụ công ở mức cao, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước trong công tác phục vụ dân sinh song hành với việc xây dựng thành phố thông minh, bảo đảm an ninh bảo mật.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục