Đẩy mạnh việc tiêm “vaccine” phòng tham nhũng cho tương lai

Tiêu cực ở một số ngành khác có thể chỉ gây ra hậu quả trước mắt nhưng tiêu cực trong ngành giáo dục thì không chỉ gây hậu quả lớn trong giai đoạn trước mắt mà còn là mầm mống nảy sinh những tiêu cực ở các lĩnh vực khác trong tương lai.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu tại buổi làm việc
Ngày 21-11, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã có buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT báo cáo đã thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp PCTN trong ngành. 

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận vẫn còn một số dư luận về những tiêu cực xảy ra trong ngành như: việc dạy thêm, học thêm không đúng, có hiện tượng thu ngoài quy định, tiêu cực trong tuyển sinh. Việc kê khai tài sản thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức có nơi còn mang tính hình thức.
Một số cơ sở giáo dục còn vi phạm hành chính trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, vi phạm trong công tác quản lý xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Tại buổi làm việc việc, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, ngành GD-ĐT gắn liền với những kỳ vọng của xã hội về những điều tốt đẹp nhất. Vì vậy, ngành giáo dục luôn nhận được quan tâm, giám sát, góp ý và cũng được xã hội đòi hỏi ở ngành rất cao xuất phát từ thực tế của cuộc sống.

Tiêu cực ở một số ngành khác có thể chỉ gây ra hậu quả trước mắt nhưng tiêu cực trong ngành giáo dục thì không chỉ gây hậu quả lớn trong giai đoạn trước mắt mà còn là mầm mống nảy sinh những tiêu cực ở các lĩnh vực khác trong tương lai.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: đấu tranh PCTN ngay trong nội bộ lĩnh vực quản lý của bộ; chỉ đạo giáo dục PCTN trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây được coi như tiêm “vaccine” phòng tham nhũng cho tương lai.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu việc đưa nội dung giáo dục PCTN vào nhà trường với cách thức sao cho hiệu quả. Gắn liền công tác PCTN với giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh, sinh viên.

Cùng với đó, nghiên cứu hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót của chính sách, cụ thể trong các lĩnh vực tuyển sinh, phong học hàm, quản lý tài sản, công tác cán bộ...; tăng cường công tác công khai minh bạch trong các khâu.

Mặt khác, Bộ GD-ĐT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, phối hợp với địa phương để kiểm tra, giám sát những vấn đề người dân bức xúc...

Tin cùng chuyên mục