Đẩy mạnh xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương TPHCM), cho biết, lũy kế 8 tháng năm 2018, đơn vị này đã kiểm tra chuyên ngành 3.284 vụ, giảm 774 vụ (19,07%) so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng số vụ vi phạm chuyên ngành là 3.202 vụ, giảm 405 vụ (11,22%) so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền thu nộp ngân sách là 76,4 tỷ đồng, giảm 14,84% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều doanh nghiệp cho biết, tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng đang là vấn đề đau đầu không chỉ với cơ quan chức năng mà còn đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Rất nhiều mặt hàng của doanh nghiệp phải nghiên cứu cả năm mới có thể sản xuất và đưa ra thị trường. Thế nhưng, chỉ hơn 1 tháng sau là đã thấy những sản phẩm nhái tương tự bày bán la liệt trên thị trường. 

Đẩy mạnh xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh 1 Nhiều hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng bị lực lượng quản lý thị trường TPHCM phát hiện 

Các doanh nghiệp khẳng định, việc phát triển mạnh thương mại điện tử đã tạo cơ hội cho hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng hoạt động công khai. Bởi, việc đăng ký và bán hàng qua trang mạng xã hội, thương mại điện tử không cần phải đăng ký địa điểm kinh doanh. Kho hàng của các chủ cửa hàng cũng không cố định. Khách hàng có nhu cầu mua hàng chỉ cần xác nhận đơn hàng là được hỗ trợ giao tận nơi. Do vậy mà công tác thanh kiểm tra rất khó khăn. 

Trước tình trạng này, Chi cục Quản lý thị trường cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý những chủ cửa hàng buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp sản xuất chân chính cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng, kênh phân phối uy tín, tránh tiền mất tật mang và tiếp tay cho hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng phát triển. 

Tin cùng chuyên mục