Dày, mỏng

SGGP

- Ban đầu thì nhiều người mừng, vì tưởng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ là tiền lệ tốt về hiệu quả sử dụng vốn vay. Nhưng khi những ổ gà chi chít xuất hiện dưới bánh xe, lại phải thất vọng y như cũ. Đáp án chung về chất lượng của các công trình giao thông có liên quan đến ngân sách Nhà nước vẫn là: “quá tệ”.

- Nguyên nhân giống nhau, ắt chất lượng phải giống. Chính phủ bảo lãnh vay ODA, địa phương được hưởng lợi ích của dự án. Nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu mới luôn là người ăn khẳm. Nhà thầu chính bán gói thầu cho nhà thầu con, con bán cho cháu, cháu bán cho chít. Cứ mỗi lần sang tay, giá trị thật sự đưa vào thi công lại teo đi một khúc. Nếu đã bán thầu mà chất lượng công trình vẫn tốt thì khác gì chuyện thần tiên.

- Nhưng nếu “quy trình ăn cắp” bằng cách bán thầu đã rõ ràng như thế, tại sao Bộ Giao thông Vận tải không ngăn chặn, xử lý đàng hoàng?

- Lấy đâu ra chuyện đó. Vì cái bộ vừa được nhắc tên xưa nay cũng dính chùm với quá nhiều điều tiếng về minh bạch, về uy tín. Khi mình không ngay thẳng, làm sao để “đe tận tay, day tận mặt” kẻ cong quẹo.

- Vậy chả lẽ cứ bó tay với sai phạm ngời ngời?

- Để thực tế coi người ta hành xử thế nào. Nếu phong bì cứ dày, đương nhiên trách nhiệm sẽ mỏng. Nếu mặt ai đó mà dày, ắt mặt đường phải mỏng!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Giao dự án cầu Cát Lái cho tỉnh Đồng Nai xây dựng

Ngày 13-11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, sở đã kiến nghị UBND TPHCM đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái nhằm kết nối giao thông liên vùng TPHCM, đồng thời tạo động lực trong việc phát triển đô thị mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề

Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.