Dạy nghề và hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Gò Vấp (TPHCM) đang tổ chức nhiều hoạt động dạy nghề, hướng nghiệp miễn phí cho chị em phụ nữ trên địa bàn, nhằm góp phần đào tạo việc làm, giúp nhiều chị em có công việc, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Khóa đào tạo nghề miễn phí do Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức cho phụ nữ trên địa bàn
Khóa đào tạo nghề miễn phí do Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức cho phụ nữ trên địa bàn

Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN quận Gò Vấp đã mở khóa học nghề nail, chăm sóc và sơn móng miễn phí dành cho các chị em trên địa bàn. Ưu tiên phụ nữ chưa có việc làm, thuộc hộ nghèo hoặc được hội phụ nữ các phường giới thiệu. Toàn bộ học phí khóa học và khâu đào tạo khoảng 5 triệu đồng/học viên, được Công ty TNHH Nguyên Đầm (Paradise Nails Academy) tài trợ. Lớp học đã có 9 học viên tốt nghiệp, được cấp giấy chứng nhận đào tạo nghề, một số chị đã có việc làm và thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, hàng tuần Câu lạc bộ Dạy nghề thuộc Hội LHPN quận Gò Vấp phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Hướng Dương tổ chức các lớp học dạy nấu ăn miễn phí; dạy làm bánh, các món tráng miệng, pha chế đồ uống dành cho học viên là cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn, với trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp, cho biết: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hướng nghiệp và dạy nghề cho chị em phụ nữ khó khăn trên địa bàn quận. Hội LHPN quận thường xuyên phối hợp các đơn vị tư vấn, đa dạng hóa các hình thức dạy nghề phù hợp với khả năng, trình độ của từng chị em. Khi bắt đầu có ý định kinh doanh, chúng tôi sẽ hỗ trợ vốn, tư vấn mặt bằng sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, phát động các phong trào xã hội như đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu phố, hộ gia đình; liên kết với các đơn vị, tổ chức cùng thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giấy tại các trường học”.

Song song với công tác đào tạo nghề, Hội LHPN quận Gò Vấp còn thường xuyên phối hợp các đơn vị tư vấn, tổ chức các lớp học tập huấn dạy các kỹ năng quản lý, kinh doanh, bán hàng, bảo mẫu… nhằm phát huy tối đa ý tưởng khởi nghiệp. Vừa qua, Hội LHPN phường 10 quận Gò Vấp ra mắt Tổ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với 25 thành viên, để hỗ trợ những chị em có ý định kinh doanh trên địa bàn phường.

Sau mỗi khóa học, không ít phụ nữ tìm được hướng đi mới phù hợp với năng lực, áp dụng vào việc phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều chị em mạnh dạn mở các mô hình kinh doanh nhỏ và trở thành gương phụ nữ điển hình có sức lan tỏa mạnh trong hoạt động khởi nghiệp.

Chị Phan Thị Trung Thủy (35 tuổi, ngụ đường Phạm Văn Chiêu) cho hay: “Qua tham dự lớp học dạy nghề do Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức, tôi đã quyết định mở cửa hàng bán trà sữa. Sau khi lên ý tưởng kinh doanh, tôi được hội và trung tâm dạy nghề hướng dẫn pha chế miễn phí, định hướng phát triển nghề, tư vấn mặt bằng, địa điểm thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ vốn để mở quán. Bước đầu đã có thu nhập khá ổn định”.

Tương tự, chị Phạm Thị Thắm (28 tuổi, ngụ tại đường Số 59) chia sẻ: “Tôi có mở một tiệm làm tóc nhỏ, sau khi được một số chị em ở phường giới thiệu, tôi tham gia học thêm nghề trang điểm do hội phụ nữ tổ chức. Hiện tại, ngoài làm tóc tôi mở thêm dịch vụ trang điểm, vì đã có lượng khách hàng quen sẵn nên thu nhập khá ổn định, đủ để trang trải cuộc sống gia đình”.

Tin cùng chuyên mục