Đẩy nhanh thiết kế đô thị và lập quy chế quản lý kiến trúc

SGGP
Việc ban hành các quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc (QCQLQHKT) đô thị và thiết kế đô thị (TKĐT) là công cụ phù hợp và hữu ích để quản lý nhằm hình thành cảnh quan đô thị khang trang, sự đồng bộ trong kiến trúc đô thị trên các trục đường; đồng thời tạo sự công bằng, minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng của người dân. 

Quy chế quản lý kiến trúc khu trung tâm, đảm bảo cảnh quan và không gian cho cây xanh       Ảnh: HUY ANH

Quy chế quản lý kiến trúc khu trung tâm, đảm bảo cảnh quan và không gian cho cây xanh Ảnh: HUY ANH

Minh bạch và rút ngắn thời gian 

Hiện có 8 QCQLQHKT, TKĐT đã được UBND TPHCM phê duyệt và đang áp dụng thực hiện. Đó là: QCQLQHKT chung TPHCM; QCQLQHKT khu trung tâm 930ha; QCQLQHKT 4 ô phố trước Hội trường Thống Nhất; QCQLQHKT Khu đô thị mới Thủ Thiêm; TKĐT riêng tỷ lệ 1/2000 và xây dựng QCQLQHKT trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (trục đường Phạm Văn Đồng); TKĐT riêng tỷ lệ 1/2000 và xây dựng QCQLQHKT xa lộ Hà Nội; TKĐT riêng tỷ lệ 1/2000 và quy định quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan trục đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt; TKĐT riêng tỷ lệ 1/500 trục đường Trường Sơn - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn. 

Trước khi có QCQLQHKT chung TPHCM, để cấp phép xây dựng cho người dân, các quận, huyện vẫn căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 và Quy chế quản lý kiến trúc nhà liên kế. Nội dung nào chưa rõ, các quận, huyện hỏi thêm ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH-KT) hoặc Hội đồng QH-KT TPHCM. QCQLQHKT chung ra đời được tích hợp hợp tất cả các quy định trên và các quận huyện căn cứ chủ yếu vào đó để cấp phép xây dựng cho người dân. QCQLQHKT chung TPHCM là những quy định về quản lý và xây dựng mang tính chất phủ kín, toàn diện trên địa bàn thành phố, đó là cách tháo gỡ căn cơ cho việc chấp hành các quy định về cấp phép xây dựng đối với người dân, doanh nghiệp. QCQLQHKT chung TPHCM đi sâu, làm rõ những yêu cầu cơ bản trong xây dựng, đặc biệt là nhóm nhà liên kế - nhóm nhà chiếm đa số ở TPHCM - để tạo sự thống nhất chung cho các công trình, tạo bộ mặt cảnh quan kiến trúc đồng bộ hơn. 

Thực tế cũng cho thấy, sau khi QCQLQHKT khu trung tâm 930ha được ban hành, việc cung cấp thông tin QH-KT, quản lý, cấp phép xây dựng trong khu trung tâm hiện hữu TPHCM được thực hiện tuân thủ hoàn toàn theo đồ án và quy chế nêu trên. Việc quản lý xây dựng khu trung tâm hiện hữu TPHCM theo QCQLQHKT cũng đã đem lại các kết quả đáng kể, việc cung cấp thông tin quy hoạch trở nên rất nhanh chóng và rõ ràng. Các công trình tại khu trung tâm đã tuân thủ các chỉ tiêu quy định tại quy chế mà không phải lập thủ tục xin cung cấp chỉ tiêu QH-KT, người dân có thể tự tra cứu chỉ tiêu QH-KT và sử dụng các chỉ tiêu đã quy định trong quy chế để xin cấp phép xây dựng. Bằng việc áp dụng QCQLQHKT tại khu trung tâm hiện hữu, các thông tin quy hoạch được công khai, minh bạch, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về xây dựng được rút ngắn đáng kể. Vì QCQLQHKT cảnh quan tại khu trung tâm đã cụ thể hóa một cách chi tiết các chỉ tiêu QH-KT đến từng lô đất trong khu vực, bao gồm: hệ số sử dụng đất, chiều cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình. Các danh mục công trình đề xuất bảo tồn, các quy định chung về không gian ngầm, quản lý kiến trúc cảnh quan. Đặc biệt là quy định các điều kiện ưu tiên về hệ số sử dụng đất nhằm khuyến khích đầu tư và phát triển các không gian vì lợi ích cộng đồng.  

Hoàn thành 35 đồ án đến năm 2020

Hiện nay, các công trình, nhà ở riêng lẻ chỉ được cấp phép xây dựng khi phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hiện một số khu vực chưa được duyệt quy hoạch chi tiết, chưa có QCQLQHKT hoặc TKĐT thì việc cấp phép xây dựng gặp nhiều khó khăn, mỗi nơi làm một kiểu, chỗ cho, chỗ không gây khó khăn cho người dân. Để nâng cao chất lượng công tác quản lý quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan đô thị cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, Sở QH-KT TPHCM cho biết, hiện sở đang tiếp tục phối hợp với các quận, huyện thực hiện tiếp 35 QCQLQHKT, TKĐT trong thời gian từ nay đến năm 2020, tập trung các khu vực có động lực phát triển, khu vực dọc các tuyến kênh rạch.
Cụ thể, 13 đồ án đang triển khai thực hiện, đó là: lập QCQLQHKT quốc lộ 1A (đoạn thuộc huyện Bình Chánh) quy mô 9,5km; trục cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (từ đường Mai Chí Thọ đến ranh giới tỉnh Đồng Nai) quy mô 12,51km; khu đô thị dọc các tuyến đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (đoạn qua quận 6, từ rạch Bến Trâu đến cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt); dọc các tuyến đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (đoạn qua quận Tân Phú và quận 11, từ đường Thoại Ngọc Hầu đến rạch Bến Trâu). Lập TKĐT riêng tỷ lệ 1/500 khu vực nút giao thông Mai Chí Thọ - cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc phường An Phú, quận 2, quy mô 55,62ha; khu vực nút giao thông đường Vành đai 2 - cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc phường Phú Hữu, quận 9, quy mô 145,2781ha; khu vực nút giao thông đường Vành đai 3 - cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, phường Long Trường, quận 9, quy mô 64,6523ha; khu vực nút giao thông quốc lộ 1A - Võ Văn Kiệt, huyện Bình Chánh, quy mô 62,70ha; khu vực nút giao thông quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, quy mô 72,21ha; khu vực xung quanh nhà ga Metro số 6 - ga Phạm Văn Hai, thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương; khu vực nhà ga Lê Thị Riêng thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2; khu vực nhà ga Hòa Hưng thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2; khu vực nhà ga Dân Chủ thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2. 

Có 22 đồ án dự kiến hoàn thành vào năm 2020, đó là: TKĐT riêng tỷ lệ 1/500 khu vực các đường Hàm Nghi, Đồng Khởi, Lê Lợi, quận 1; khu vực ga Tao Đàn (ga trung chuyển) thuộc tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương); khu vực ga ngã tư Hàng Xanh (ga trung chuyển) thuộc tuyến Metro số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); khu vực ga cầu Sài Gòn thuộc tuyến Metro số 5, giai đoạn 1; khu vực ga ngã sáu Cộng Hòa thuộc tuyến Metro số 3a (đoạn Bến Thành - Bến xe miền Tây); khu vực ga Hồ Con Rùa (ga trung chuyển) thuộc tuyến Metro số 4 và tuyến số 3b; khu vực ga Thuận Kiều Plaza thuộc tuyến Metro số 3a và Metro số 5; khu vực ga Bảy Hiền (ga trung chuyển) thuộc tuyến Metro số 2 và Metro số 5; khu vực ga ngã tư Phú Nhuận (ga trung chuyển) thuộc tuyến Metro số 5, giai đoạn 1 và Metro số 4 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); QCQLQHKT quốc lộ 1A (xa lộ Đại Hàn, cầu Bình Phước đến ngã tư An Sương); quốc lộ 1A (xa lộ Đại Hàn, đoạn từ cầu Bình Phước đến xa lộ Hà Nội); đường Vành đai 3 (từ sông Trau Trảu đến sông nước Đục); đường Vành đai phía Đông (cầu Phú Mỹ đến ranh tỉnh Bình Dương); quốc lộ 1A (xa lộ Đại Hàn, ngã tư An Sương đến Tân Tạo); trục quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến An Hạ); dọc tuyến Metro số 3b (từ ngã sáu Cộng Hòa đến Hiệp Bình Phước); dọc rạch Xuyên Tâm; dọc tuyến Metro số 3A, từ Bến Thành đến Bình Tân; đường Vành đai 2 (tỉnh lộ 10 đến đường Nguyễn Văn Linh); khu vực ven sông Sài Gòn (từ cầu Tân Thuận đến mũi Đèn Đỏ)…

PHAN LÊ - AN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Nhiều quy định thắt chặt thị trường bất động sản

Đầu năm 2019, một loạt quy định mới được ban hành như giảm hạn mức vay trung hạn, tăng hệ số rủi ro từ bất động sản… nên nguồn cung vốn cho bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn.

 

Phát triển bền vững

Hỗ trợ hơn 17.000 trẻ em cải thiện dinh dưỡng ​

Thông tin từ Công ty Cổ phần sữa Việt Nam cho biết, tính cho đến nay, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho 17.000 trẻ em của 23 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2018. Theo đó, đã có 1.540.800 ly sữa tương đương 10 tỷ đồng được phát đến tận tay các trẻ em.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Hấp dẫn thị trường thực phẩm chế biến

Những năm gần đây, công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 10%/năm. Giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm ước tính chiếm 15% GDP. Thói quen sử dụng thực phẩm chế biến và xu hướng sử dụng thực phẩm tự nhiên, hữu cơ cũng ngày càng phổ biến...