Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông phía Đông

Ngày 5-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với các ban Đảng, UBND TPHCM, Sở GTVT cùng với các sở ngành, quận huyện và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực phía Đông TPHCM.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông phía Đông

Ngày 5-1, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng có buổi làm việc với các ban Đảng, UBND TPHCM, Sở GTVT cùng với các sở ngành, quận huyện và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực phía Đông TPHCM.

Ùn tắc phức tạp

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian qua, mặc dù đã có nhiều giải pháp, nhưng khu vực các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (các tuyến đường xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công (Vành đai 2), vòng xoay Mỹ Thủy), quận 2 vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất, sinh hoạt và lưu thông của doanh nghiệp, người dân trong khu vực. Hiện nay, tất cả các loại xe lưu thông vào cảng Cát Lái đều lưu thông qua đường Nguyễn Thị Định (2 làn ô tô, 1 làn xe 2 bánh theo mỗi chiều lưu thông). Bên cạnh đó, tất cả các hướng lưu thông về cảng Cát Lái đều tập trung qua vòng xoay Mỹ Thủy, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông chung toàn khu vực phía Đông TP.

Để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực thời gian qua, Sở GTVT cùng các đơn vị triển khai một số giải pháp cấp bách, như điều phối phương tiện giữa các cổng cảng Cát Lái, tăng cường nhân viên, mở thêm các máng làm thủ tục ra vào cảng tại các khu thủ tục và các làn cổng. Các lực lượng chức năng bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để điều phối phương tiện tại các điểm nóng về giao thông trong và ngoài cảng. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an quận 2, Thanh tra sở xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, đồng thời tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống để xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Dòng xe trên đường Nguyễn Thị Định, khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách đối với các công trình phục vụ kết nối trực tiếp giao thông với khu vực cảng Cát Lái; áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án, cho phép thanh toán khấu trừ tiền sử dụng đất (đối với các khu đất mà nhà đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính), lựa chọn nhà đầu tư ngay từ bước lập đề xuất dự án PPP (đối với các dự án có các yếu tố đặc thù và có vốn đầu tư lớn).

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị, UBND TP ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường kết nối từ cảng ra đường Võ Chí Công, kết nối giao thông đường Võ Chí Công ra xa lộ Hà Nội. Các cơ quan chức năng cần di dời, giải tỏa ngay các bãi sang tải tự phát trên đường Lê Phụng Hiếu và xử lý nghiêm các phương tiện đậu đỗ sai quy định ở khu vực này. Cảng cũng đề nghị UBND TP khởi động lại chương trình du lịch biển đảo, theo đó tổng công ty cùng Sài Gòn Tourist hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch thực hiện song song với nhiệm vụ kinh tế và quốc phòng. TP chấp thuận chủ trương đưa cảng Cát Lái vào địa điểm tham quan du lịch đường sông để nâng cao hình ảnh TP có cảng lớn đứng tốp 20 thế giới.

Truy trách nhiệm cán bộ

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa thống nhất đề xuất về các giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực phía Đông của Sở GTVT và Tổng Công ty Tân Cảng Cát Lái. Đồng chí Lê Văn Khoa yêu cầu các quận phải xử lý dứt điểm tình trạng này trước Tết Nguyên đán. Nếu để các bãi sang tải container hoạt động trên địa bàn các quận gây ảnh hưởng đến giao thông, lãnh đạo các quận phải chịu trách nhiệm. Đồng chí Lê Văn Khoa cũng đề nghị cho lập đoàn liên ngành để điều tiết, xử lý những vấn đề liên quan đến ùn tắc giao thông ở khu vực phía Đông TP.

Về việc triển khai các dự án, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho rằng, Sở GTVT cần làm nhanh đối với làn đường dành cho xe container trên đường Đồng Văn Cống, đường Võ Chí Công, cũng như khẩn trương thông tuyến từ cầu Rạch Chiếc 2 ra xa lộ Hà Nội. Dự án nào doanh nghiệp làm được thì giao ngay cho họ làm. Thời gian thực hiện công trình rút ngắn dưới 2 năm chứ không thể kéo dài 5 đến 10 năm như thời gian qua. Về tổ chức giao thông dọc theo trục xa lộ Hà Nội thì không được cắt ngang với xa lộ này mà phải theo dạng vòng cung bên trong. Sở GTVT kiểm tra xử lý ngay tình trạng thu phí tự động nhưng lại không mở cổng. Thời gian tới, phải quy trách nhiệm và xử lý đối với người đứng đầu các cơ quan đã giao nhiệm vụ cụ thể mà không thực hiện.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tổ chức giám sát, rà soát lại tất cả các kết luận của Thành ủy về thực hiện các vấn đề liên quan đến giao thông. Rà soát lại cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ có trôi chảy công việc hay đùn đẩy trách nhiệm để có hướng xử lý tiếp theo. Ban Tuyên giáo Thành ủy tập trung tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông. Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh, làm rõ vai trò của người đứng đầu ở các quận huyện, sở ngành khi đã được phân công. Đồng thời cần phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho từng đơn vị, cơ quan, cá nhân để tập trung xử lý ùn tắc giao thông, nhất là với 37 điểm ùn tắc hiện nay. Các sở ngành cần rà soát lại các văn bản quy hoạch liên quan đến hạ tầng đô thị, quy hoạch giao thông gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng khác như hàng không, đường sắt, đường thủy…

Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu, Sở GTVT khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch hạ tầng giao thông khu vực phía Đông cũng như trên toàn TP. Tập trung tổ chức lại giao thông, xử lý tai nạn giao thông phải nhanh chứ không thể để kéo dài hàng giờ đồng hồ gây ùn tắc giao thông. Về việc xử lý các bãi sang hàng container, hàng tháng Giám đốc Sở GTVT báo cáo Thành ủy hướng xử lý cụ thể như thế nào, khi nào xử lý xong. Về phía cảng Cát Lái, áp dụng giải pháp kinh tế để điều tiết hàng hóa cũng là giải pháp giảm áp lực giao thông tại khu vực. UBND TP đẩy nhanh việc phân cấp cho quận huyện xử lý ùn tắc giao thông.

Từ nay đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành 6 dự án nâng cấp đường Vành đai phía Đông (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu), xây dựng cầu Bà Cua, xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến đường Vành đai 2, xây dựng cầu qua đảo Kim Cương (đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ) quận 2, xây dựng nút giao thông An Phú, xây dựng đường song hành với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (phía Nam, đoạn từ đường Đỗ Xuân Hợp đến nút An Phú)…

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục