ĐBQH đánh giá ra sao về chất lượng trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

"Bộ trưởng rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi và không bỏ sót câu hỏi chất vấn nào. Điều đáng ghi nhận là Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và trách nhiệm của ngành", ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định. 
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ

* ĐB Trần Anh Tuấn – TPHCM:

Nhìn chung đối với nhiều vấn đề mà các ĐB đặt ra, Bộ trưởng đã tiếp thu, cầu thị và có những định hướng giải pháp khá toàn diện thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục đào tạo. Còn những sự vụ mang tính cụ thể, do thời lượng có hạn, nhiều vấn đề chỉ nói trong 3 phút sẽ không hết, Bộ trưởng cũng chưa có thời gian để trả lời hết.

Giáo dục đào tạo là ngành đặc thù, liên quan đến phát triển về con người, phát triển nhân lực và liên quan đến hầu hết các ngành trong xã hội nên đòi hỏi cả xã hội cùng chung tay, góp sức để cùng phát triển, chứ chỉ riêng Bộ Giáo dục – Đào tạo thì cũng khó giải quyết căn cơ được.

* ĐB Phạm Văn Hiệp (Thừa Thiên - Huế): Là bác sĩ, giảng viên đại học, tôi quan tâm đến chất lượng giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các trường đại học Việt Nam. Trong những năm qua, chất lượng các trường đại học không ngừng được cải thiện. Bằng chứng là trong những năm trước không có trường nào được xếp loại vào trong Top 500 của châu Á, nay đã có 5 trường được xếp vào tốp này. Đó là sự cố gắng rất lớn của ngành giáo dục.

Tôi cho rằng về chất lượng giáo dục đại học, Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng về nội dung này, đáp ứng được mong mỏi của quốc hội và cử tri. Về câu chuyện đạo đức nhà giáo được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn, tôi nghĩ đó chỉ là những câu chuyện cá biệt. Một vài cá nhân tiêu cực không đại điện cho hơn 1,5 triệu nhà giáo và cán bộ quản lý.

* ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Bộ trưởng rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi và không bỏ sót câu hỏi chất vấn nào. Điều đáng ghi nhận là Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và trách nhiệm của ngành. Cá nhân tôi cũng đánh giá phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đạt yêu cầu.

Nhưng một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT không chỉ là tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà còn là sửa chữa lại hệ thống. Đây là nhiệm vụ kép và rất nặng nề. Tôi cũng đã đặt vấn đề nghiêm túc với Bộ trưởng về vấn đề đầu tư cho giáo dục. Chúng ta không thể đầu tư tràn lan. Giáo dục mầm non là chân đế của toàn bộ hệ thống giáo dục. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành nhân cách. Do đó phải quan tâm đầu tư thỏa đáng cho giáo dục lứa tuổi này.

* ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): Nhiều vấn đề giáo dục bức xúc đã được ĐBQH đặt ra để Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình, không chỉ hiện tại mà trong cả một quá trình dài. Nó là vấn đề rất “nóng” thậm chí nóng hơn cả buổi chất vấn của các Bộ trưởng trước. Trong bối cảnh như vậy, các đại biểu hỏi rất sát, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời trực diện vào vấn đề, nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, ngành mình.

Tôi chia sẻ với Bộ trưởng rằng, các vấn đề đều nóng, tìm ra câu trả lời đúng, trúng ngay để làm hài lòng cử tri là rất khó. Nhưng cách trả lời của Bộ trưởng, tôi đã thấy có được những giải pháp, lộ trình. Với quyết tâm và lộ trình cùng với các giải pháp cụ thể, lâu dài, hy vọng các bức xúc liên quan đến ngành sẽ được dần giải quyết.

Tin cùng chuyên mục