ĐBQH lo nhiều sách giáo khoa sẽ gây rối?

SGGPO
Chiều 8-11, thảo luận về Luật Giáo dục sửa đổi, đáng chú ý khá nhiều ý kiến ĐBQH lại lo lắng về việc tới đây thực hiện một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK) có thể gây rối.

Tin liên quan

ĐBQH thảo luận tại tổ chiều 8-11

ĐBQH thảo luận tại tổ chiều 8-11

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhận xét, vừa qua, câu chuyện SGK nóng bỏng toàn xã hội về việc in, in không đủ, không biết mua sách ở đâu, học trò mang nhiều bộ sách không thống nhất…

Nguyên nhân, theo ĐB Nguyễn Anh Trí chính là từ việc độc quyền in ấn. Vì thế, “xã hội hóa in ấn thì được” nhưng không nên xã hội hóa việc biên soạn SGK vì “xã hội hóa SGK là hỏng hẳn”. SGK nên theo nguyên tắc chung là có một bộ SGK chuẩn, sử dụng chung trên cả nước; có một bộ chuẩn cho mỗi môn, mỗi lớp có một bộ sách, còn sách tham khảo không nên quá nhiều; sách dùng được nhiều năm, và hàng năm, nếu có sửa đổi, bổ sung thì tỷ lệ không quá 10%.

Nhà báo Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân Dân cũng băn khoăn về việc có nhiều bộ SGK sẽ được ban hành để nhà trường lựa chọn. Theo ông, nếu quản lý không chặt thì dễ gây tình trạng rối rắm, thậm chí lãng phí.

“Nhiều bộ SGK quá thì liệu suốt ngày ta cứ chạy theo một thứ không ổn định? Tôi đề nghị có một chương trình và bộ SGK phải tương đối ổn định. SGK đang trong quá trình xã hội hóa về biên soạn, nên ta cứ làm hoài, cứ thẩm định hoài thì lúc nào mới ổn định bộ SGK đây?” – ông lo lắng.

Bên cạnh đó, việc tiến hành thực nghiệm chương trình mới, SGK mới trước khi ban hành cũng là điều cần xem xét. Có một số chính sách, đưa ra thiếu sự thực nghiệm trước nên mới gây ra sự xáo trộn, hoài nghi, mặc dù bản thân chính sách đó là tốt. Vì thế phải đảm bảo tính ổn định của SGK.

ĐB Huỳnh Cao Nhất (Bình Định) cũng cho rằng, việc ban hành nhiều bộ SGK liệu có đảm bảo ổn định như điều luật đưa ra nếu có một lúc nhiều bộ SGK hay không là điều cần cân nhắc kỹ, cũng bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chủ trương này.

ĐB Nguyễn Văn Được (Hà Nội) cũng nói, xã hội hóa việc đóng góp xây dựng trường lớp, trang thiết bị học tập… thì không sao nhưng SGK phải thống nhất, có bộ sách chuẩn.

“Quy định xã hội hóa SGK cho phép cơ sở giáo dục lựa chọn sách trên cơ sở tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh không khả thi. Quy định này sẽ dẫn đến trên một địa bàn, một tỉnh có nhiều trường và các trường lựa chọn SGK khác nhau, khiến cách hiểu có thể thiếu thống nhất, kéo theo trình độ, bài thi của học sinh khác nhau. Mặt khác, các tỉnh, địa bàn khác nhau, trình độ khác nhau nên không phải cha mẹ nào cũng có trình độ để có ý kiến về việc lựa chọn SGK cho con”, ĐB Nguyễn Văn Được lo ngại.

“Mỗi cái tròn tròn vuông vuông thôi mà tranh cãi rất phức tạp”

Đó là nhận định của ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) khi bày tỏ lo ngại về việc biên soạn, sử dụng sách giáo khoa (SGK). Ông Sinh cho rằng quy trình lựa chọn SGK phải là quy trình chuẩn, nếu có câu chuyện vụ lợi thì khó mà kiểm soát được.

ĐBQH lo nhiều sách giáo khoa sẽ gây rối? ảnh 1 ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình)

“Phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, nơi thì áp dụng tiếp, nơi bỏ, rất không thống nhất, phức tạp. Cá nhân tôi đi dự giờ ở Hoà Bình thì thấy kết quả rất  tốt. Nhưng kiên quyết theo hướng này thì phải có quy trình chuẩn, ai được quyền quyết định chứ không thể để cho hiệu trưởng quyết”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh phát biểu.

ĐB nêu ví dụ từ câu chuyện bộ SGK thực nghiệm: “Qua vụ vuông vuông tròn tròn cho thấy cần quan tâm tới ý kiến của phụ huynh học sinh, không phải thích dạy con em họ cái gì thì dạy”.

ĐB Bùi Minh Châu (Phú Thọ) có cùng quan điểm này khi nhận định, dự án luật này rất quan trọng, vì quan hệ trực tiếp tới mọi người, mọi nhà, mọi gia đình.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cũng kiến nghị có quy định cụ thể về việc thực nghiệm, thí điểm những mô hình mới, tránh tình trạng như vừa qua chương trình công nghệ giáo dục thí điểm 40 năm vẫn chưa kết luận là có thí điểm nữa hay không.

"Việc này tạo ra cho người dân nhiều băn khoăn. Có thầy cô dạy thì ca ngợi, người khác lại không đồng tình vì cho rằng việc dạy như vậy triệt tiêu sáng tạo của giáo viên. Theo hướng “công nghệ” này thì cha mẹ cũng không dạy được con mà như GS Hồ Ngọc Đại lý giải là việc dạy học là một “nghề”, cần chuyên nghiệp hoá", ông Phương phát biểu.

PHAN THẢO - ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lãnh đạo TPHCM thăm nhà giáo nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Lãnh đạo TPHCM thăm nhà giáo nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Chiều 14-11, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến thăm gia đình Nhà giáo nhân dân, Phó giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Hoàng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TPHCM.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2018: Những người thắp lửa thành công

Bậc trung học cơ sở (THCS) là bậc học mang tính chuyển tiếp, có vai trò định hình nhân cách và lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho các em. Người thầy ngoài trách nhiệm truyền đạt tri thức còn là nguồn khích lệ về tinh thần, truyền lửa đam mê, giúp học sinh vững vàng hơn trước nhiều ngã rẽ cuộc đời. 

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.