ĐBSCL đối diện với hạn mặn khốc liệt

Đầu tháng 3-2019, nước mặn đã xâm nhập vào nhiều tỉnh ven biển ở ĐBSCL. Nhiều địa phương như Bến Tre, Kiên Giang đã có hàng ngàn hộ dân thiếu nước ngọt sinh hoạt. Tại Hậu Giang, nước mặn đã xâm nhập vào địa bàn huyện Long Mỹ (giáp với Hồng Dân - Bạc Liêu), độ mặn được ghi nhận là 1,4%0. 
Một cánh đồng ở ĐBSCL bị xâm nhập mặn
Một cánh đồng ở ĐBSCL bị xâm nhập mặn

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương, Nam bộ đang vào mùa nắng nóng, mà cao điểm từ tháng 3 đến tháng 5. Tình hình xâm nhập mặn trong thời gian tới sẽ diễn ra ngày càng phức tạp và nghiêm trọng.

Dự báo tình hình xâm nhập mặn năm 2019 nồng độ cao hơn và xâm nhập sâu hơn năm 2018, có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

“Trước dự báo tình hình xâm nhập mặn năm 2019 diễn ra phức tạp và khó lường, chúng tôi khuyến cáo người dân chuẩn bị các vật dụng chứa nước sinh hoạt; gia cố đê bao, nạo vét ao mương nhằm chủ động trong sinh hoạt và sản xuất; nông dân thường xuyên thăm đồng, theo dõi các bản tin diễn biến xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin để chủ động ứng phó”, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết.

Ngành nông nghiệp Hậu Giang cũng cử cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, vận hành hệ thống công trình thủy lợi sẵn sàng đóng cống khi có mặn xâm nhập. 

Tin cùng chuyên mục