ĐBSCL: Giá heo hơi tăng mạnh

Liên tục những ngày qua giá heo hơi ở các tỉnh ĐBSCL tăng khá mạnh và mức giá cao nhất trong hơn một năm qua. 

 

 Chiều 21-5, ông Lê Tấn Tài, Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh Long An cho biết: “Hiện thương lái mua heo hơi trên địa bàn tỉnh với giá cao từ 47.000- 49.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất trong hơn một năm qua và giá này đảm bảo cho người nuôi có lãi từ 1- 1,5 triệu đồng/con (100kg) sau khi trừ chi phí. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thời điểm này số hộ có heo bán rất ít, đa phần là heo còn nhỏ chưa đủ trọng lượng xuất chuồng”.

Ở Đồng Tháp, thương lái tìm mua heo với giá từ 46.000- 48.000 đồng/kg. Theo Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Đồng Tháp, hàng năm đàn heo của tỉnh dao động khoảng 300.000 con, nhưng do giá thấp vào năm 2017 dẫn tới nhiều hộ thua lỗ nặng nề nên người nuôi tạm ngưng nuôi heo hàng loạt. Vì vậy, sản lượng đàn heo hiện nay đã sụt giảm rất mạnh xuống còn khoảng 100.000 con.

Tại Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long… giá heo cũng tăng khá mạnh, nhưng sản lượng heo của các địa phương này cũng giảm khoảng 30%-50% so các năm trước. Trong khi đó, giá heo giống cũng liên tục nhích lên mức khoảng 75.000 đồng, tăng từ 25.000- 35.000 đồng/kg so thời điểm đầu năm 2018. Dù giá con giống rất cao nhưng nhiều trại giống vẫn không đủ số lượng cung cấp…

 Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho rằng, giá heo hơi trong cả nước đang ở mức cao và nhiều khả năng còn duy trì kéo dài. Song, người nuôi nên thận trọng không tăng đàn ào ạt một cách cơ học nhằm tránh nguy cơ thừa sản lượng, rớt giá trở lại.  Giải pháp tốt nhất hiện nay là chỉ tăng đàn theo tự nhiên; bên cạnh đó đầu tư nâng chất lượng đàn heo, khi nuôi heo phải đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt về kháng sinh; đầu tư con giống tốt; đẩy mạnh chăn nuôi có liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp thức ăn, thuốc, doanh nghiệp thu mua… nhằm phát triển bền vững nghề nuôi heo.

Tin cùng chuyên mục