ĐBSCL tập trung phát triển du lịch nông nghiệp

SGGPO

Sáng 1-10, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) phối hợp cùng UBND tỉnh An Giang và các ngành chức năng, tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả du lịch nông nghiệp vùng ĐBSCL”. 

Du khách khám phá cảnh đẹp ở Long An

Du khách khám phá cảnh đẹp ở Long An

 Theo Tổng cục Du lịch, vùng ĐBSCL là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của nước; với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, kết hợp với văn hóa, lịch sử, cộng đồng... đã tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo. Trong đó, có các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với hệ sinh thái miệt vườn, sông nước, đã trở thành sản phẩm chủ đạo hấp dẫn du khách.

Những năm gần đây, du lịch ĐBSCL có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, năm 2017, các tỉnh ĐBSCL đón trên 20 triệu lượt khách du lịch, với mức tăng trung bình khoảng 9%/năm. Mặc dù lượng khách đến ĐBSCL có tăng, nhưng số lượng khách lưu trú còn rất thấp (chỉ hơn 2 triệu khách lưu trú, trong tổng số 20 triệu lượt khách). Mức chi tiêu của du khách đến du lịch ở ĐBSCL cũng rất khiêm tốn chỉ khoảng 22 USD/ngày, thấp nhất so với chi tiêu bình quân của khách du lịch Việt Nam. Nguyên nhân do sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn, trùng lắp, đơn điệu, thiếu tính chuyên nghiệp…

Cũng theo Tổng cục Du lịch, hiện nay du lịch nông nghiệp được nhiều nước trên thế giới quan tâm vì đem lại lợi ích trên nhiều mặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là khu vực nông thôn. Tại ĐBSCL, nơi sản xuất nông nghiệp lớn và cũng là nơi xuất khẩu nông thủy sản chủ lực của cả nước. Vì vậy, phát triển du lịch nông nghiệp ở ĐBSCL là hướng đi cần thiết, qua đó tạo sinh kế và tăng thu nhập cho nông dân, giúp người dân gắn bó với quê hương.

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch lưu ý: Việc liên kết hình thành chuỗi giá trị giữa nông nghiệp và du lịch là hết sức quan trọng, đem lại nhiều giá trị tích cực, đặc biệt là vấn đề tạo sinh kế, tăng thu nhập cho bà con nông dân, góp phần gìn giữ được nghề nông nghiệp truyền thống, duy trì được sản vật địa phương có giá trị, tích tụ đất đai và lực lượng lao động nông nghiệp lành nghề. Cần thấy rằng, tài nguyên nông nghiệp ở ĐBSCL rất phong phú, nhưng không nên phát triển ồ ạt “trăm hoa đoa nở”, mà phải chọn lọc và có đầu tư bài bản; xác định các sản phẩm chủ đạo, đặc trưng có tính khác biệt, điểm nhấn của từng địa phương. 

ĐBSCL tập trung phát triển du lịch nông nghiệp ảnh 1 Du khách tham quan vườn quýt hồng Lai Vung ở tỉnh Đồng Tháp

NGUYỄN THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hơn 100.000 lượt khách trải nghiệm Lễ hội Áo dài TPHCM 2019

Hơn 100.000 lượt khách trải nghiệm Lễ hội Áo dài TPHCM 2019

Tạo được dấu ấn sâu đậm về một thành phố duyên dáng áo dài, trong Lễ hội Áo dài TPHCM lần 6 diễn ra từ ngày 2-3 đến 17-3 với nhiều hoạt động phong phú đã thu hút hơn 100.000 lượt khách đến thưởng lãm, trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch, kiêu sa của chiếc áo dài Việt Nam. Đây là thông tin được Sở Du lịch TPHCM và Hội LHPN TPHCM cho biết tại đêm tổng kết vào tối 17-3.

Ngân hàng - Chứng khoán

Hàng chục nghìn khách hàng VietinBank hưởng ưu đãi đầu xuân mới

Triển khai từ 11-2-2019, Chương trình khuyến mãi (CTKM) “Xuân An khang, rộn ràng ưu đãi” của VietinBank đã thu hút được đông đảo khách hàng trên khắp cả nước tham gia. Chương trình có hàng chục nghìn giải thưởng hấp dẫn, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Thị trường

Xuất khẩu thủy sản: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Bộ NN-PTNT cho biết, tình hình xuất khẩu từ đầu năm đến nay gặp khó khăn; trong đó kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5,5 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thế khó chung đó thì xuất khẩu mặt hàng thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế