ĐBSCL: Xâm nhập mặn có xu hướng tăng nhanh

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, diễn biến xâm nhập mặn trên các sông chính của tỉnh đang có xu hướng tăng nhanh từ nay đến ngày 18-2. 

Độ mặn xâm nhập sâu nhất dự báo sẽ xuất hiện từ ngày 16 đến 19-2. Theo đó, độ mặn 4‰ có khả năng sẽ xâm nhập cách các cửa sông 38 - 40km, trên địa bàn các xã: Long Định (Bình Đại), Giao Hòa (Châu Thành), Thành Thới A (Mỏ Cày Nam), Phước Long (Giồng Trôm).

Độ mặn 1‰ có khả năng xâm nhập cách các cửa sông 46 - 56km, trên địa bàn các xã: Quới Sơn (Châu Thành), Nhuận Phú Tân, Thanh Tân (Mỏ Cày Bắc). Tại Vĩnh Long, mặn đang xâm nhập vào các sông nối với sông Cổ Chiên như Cái Hóp, Nàng Âm (2 sông này đã xây cống ngăn mặn), sông Vũng Liêm, Trường Định và sông Măng Thít, ảnh hưởng đến các xã thuộc 2 huyện Vũng Liêm, Mang Thít.

Theo hướng sông Hậu, ảnh hưởng đến toàn bộ cù lao Mây (Trà Ôn). Trên đất liền, mặn sẽ xâm nhập vào các sông nối với sông Hậu như rạch Tân Dinh, rạch Chiết, Mương Điều, rạch Tra, rạch Bang Chang, sông Trà Ôn, ảnh hưởng đến các xã thuộc huyện Trà Ôn và một phần huyện Tam Bình.

Dự báo toàn tỉnh Vĩnh Long có 5 huyện, thị xã bị ảnh hưởng xâm nhập mặn từ 2- 10‰ trở lên, với diện tích tự nhiên chịu ảnh hưởng khoảng 66.524ha. Trong đó, Vũng Liêm 30.960ha, Trà Ôn 25.905ha, Mang Thít 6.000ha, Tam Bình 2.909ha và thị xã Bình Minh 750ha.

Tin cùng chuyên mục