Để bếp ăn cho người bệnh nghèo luôn đỏ lửa

Trong hoàn cảnh bị bệnh nan y phải điều trị lâu dài (đặc biệt là những trường hợp ở các tỉnh xa lên TPHCM chữa trị), bệnh nhân và thân nhân gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. 
Người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ nhận cơm của Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ nhận cơm của Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Họ phải chi tiêu dè xẻn từng đồng, ưu tiên dành tiền để chữa bệnh cho người thân. Vì thế, những suất cơm miễn phí do các nhóm từ thiện phục vụ đã hỗ trợ rất nhiều cho các gia đình bệnh nhân nghèo... Sẻ chia từ những tấm lòng Ngoài số tiền bạn đọc đóng góp cho các hoàn cảnh cần giúp đăng trên báo, hàng tuần, hàng tháng, Quỹ Xã hội từ thiện Báo SGGP còn nhận được số tiền của các công ty, cá nhân đóng góp cho Bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa (ở phường Đa Kao, quận 1). Hơn 10 năm nay, số tiền bạn đọc đóng góp cho 2 bếp ăn từ thiện này lên đến hàng trăm triệu đồng. 
Bớt một bữa ăn sáng, bớt một ngày tiền chợ, giảm một lon bia, một bao thuốc lá… là có thể có thêm nhiều suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Cũng không chỉ là những suất ăn, sự đồng cảm, chia sẻ ấy còn là liều thuốc tinh thần giúp các bệnh nhân có thêm sức mạnh chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo.
Ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết mỗi ngày, bếp ăn từ thiện bệnh viện phục vụ gần 1.500 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Buổi sáng phát cháo, buổi trưa và buổi chiều phát cơm. Các suất ăn có đầy đủ dinh dưỡng (thịt, cá, rau xanh…), nấu dưới sự tư vấn, giám sát của bác sĩ Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện. Từ đó, giúp các bệnh nhân ăn uống đủ chất, có thể chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo.  Ở Bếp ăn từ thiện Bảo Hòa, mỗi ngày bếp phục vụ gần 2.000 suất ăn cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện Ung bướu TPHCM, Chợ Rẫy và Gia Định. Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bảo Hòa (thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM), cho biết bếp ăn được thành lập từ năm 1992, hiện có 12 nhóm tình nguyện (mỗi nhóm khoảng 12 người) ở các tỉnh lên tham gia. Mỗi nhóm phụ trách bếp ăn trong vòng một tháng. Họ là những nông dân, những bà nội trợ tranh thủ lúc nông nhàn, thu xếp việc nhà ổn định rồi dành thời gian đi làm từ thiện. Ngoài việc phát cơm miễn phí, Chi hội từ thiện Bảo Hòa còn hỗ trợ tiền vô thuốc hóa trị, tiền xe về quê. Mỗi bệnh nhân nghèo có đầy đủ giấy tờ hợp lệ sẽ được hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng. Liều thuốc tinh thần cho người bệnh nghèo Là một trong những gia đình có con bị bệnh ung thư đang điều trị lâu dài tại Bệnh viện Ung bướu, anh Nguyễn Tứ Hải, ba của bé Nguyễn Thị Thùy Trang (ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết: “Con gái tôi bị khối u nguyên bào thần kinh ổ bụng, đã điều trị tại bệnh viện này hơn hai năm nay. Hàng tháng, tiền hóa trị cho con lên đến 8 triệu đồng. Gia đình tôi rất khó khăn, những thứ có giá trị trong nhà đều đã bán hết để lấy tiền chữa bệnh cho con. Vì thế, hai vợ chồng không dám chi tiêu gì hết. Hàng ngày, nhờ bệnh viện có phát cơm miễn phí, vợ chồng tôi giảm được một khoản chi đáng kể trong việc lo ăn uống bồi dưỡng cho con. Ngoài ra còn có các nhóm từ thiện khác cũng tới bệnh viện phát cơm, cháo, bánh mì, xôi…, nên vợ chồng tôi không mất tiền ăn, để dành tiền chữa bệnh cho con. Nhờ có bếp ăn từ thiện mà những gia đình nghèo có con bị bệnh phải điều trị lâu dài như chúng tôi cảm thấy được chia sẻ, ấm lòng”.  Hàng ngàn bệnh nhân nằm điều trị tại các bệnh viện là hàng ngàn gia đình đang phải đối mặt từng ngày với bài toán chi tiêu, đối mặt với những âu lo, bất trắc trong suốt quá trình trị liệu. Để giúp những gia đình bệnh nhân nghèo yên tâm chữa bệnh cho người thân, nhiều bếp ăn, nhiều nhóm từ thiện tiếp tục ra đời, nhân rộng các hoạt động thiện nguyện. Để những bếp ăn từ thiện được đỏ lửa hàng ngày, phục vụ ngày càng nhiều hơn bệnh nhân nghèo, rất cần sự góp sức của cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục