Để có vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng

SGGP
Vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các loại hình vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng.

Để có vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng

 Bởi lẽ, vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho người dân đi bộ, hạn chế sử dụng xe cá nhân và tiếp cận xe công cộng một cách thuận tiện. Nhiều chuyên gia về quản lý đô thị và vận tải đã góp ý việc này với các cơ quan chức năng, nhưng tiếc rằng, vì nhiều lý do, việc đầu tư để vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng, nhưng an toàn cho người đi bộ chưa được quan tâm đúng mức ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Cũng theo nhiều chuyên gia, cốt lõi của vấn đề chính là vỉa hè được phân cấp cho các quận, huyện quản lý. Chính vì vậy, những địa phương có điều kiện sẽ “chăm sóc” cho vỉa hè nhiều và ngược lại.
Đáng nói, việc đi lại của người dân lại không bị bó buộc bởi địa giới hành chính các quận, huyện. Do vậy, chỉ cần có đoạn vỉa hè xuống cấp thuộc một địa phương không có “điều kiện” là cả tuyến vỉa hè sẽ không hấp dẫn người đi. Chưa kể, nhiều vỉa hè ở TPHCM còn bị lấn chiếm làm nơi buôn bán nên diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ hầu như không đáng kể.   

Vì vậy, nên chăng Sở Giao thông Vận tải TPHCM hoặc Ban An toàn giao thông TPHCM nên chủ trì “tổng” sửa chữa lại vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM hoặc Ban An toàn giao thông TPHCM nên phối hợp với các quận, huyện vận động người dân cùng góp sức sửa chữa vỉa hè. Công tác sửa chữa nên được tính toán hết sức tiết kiệm. Nếu có thêm nguồn lực, 2 đơn vị trên nên cân nhắc, làm thêm vỉa hè ở các tuyến đường chưa có vỉa hè; cùng với các quận, huyện vận động người dân “xanh hóa” vỉa hè bằng cách trồng thêm cây xanh. Nơi nào vỉa hè quá chật, có thể trồng dây leo rồi làm mái hiên cho dây leo ra ngoài, che mát vỉa hè. Với khí hậu nóng, ẩm như TPHCM, rất cần có thêm cây xanh cho đường phố dịu mát. Làm được như vậy, không những TPHCM hỗ trợ xe buýt thu hút thêm hành khách mà qua đó còn góp phần tích cực trong việc chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường...  

Một nghiên cứu do nhóm tác giả TS Dư Phước Tân và Th.S-KTS Nguyễn Ngọc Phước Đại thực hiện cho thấy, hiện nay toàn thành phố có khoảng 3.600km đường giao thông. Nếu lấy bình quân 6m vỉa hè hai bên đường, toàn TPHCM sẽ có khoảng 21,6 triệu m² vỉa hè. Đưa hết được diện tích này vào sử dụng công cộng, chắc chắn sẽ giảm tải được cho giao thông thành phố. 

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch

Còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch

Tiến trình phát triển đô thị không thể không có quy hoạch. Tuy nhiên trên thực tế, cả nước nói chung và TPHCM nói riêng khi nhắc đến quy hoạch, người dân thường liên tưởng ngay đến những dự án kéo dài lê thê, quyền lợi người sử dụng đất bị “treo” cùng dự án… Đó cũng là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến những xung đột vì “quy hoạch treo” trong thời gian qua. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Tận dụng cơ hội vào thị trường ASEAN

Tại Hội thảo “Thị trường ASEAN - Lối đi nào cho doanh nghiệp (DN) Việt?” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức cuối tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời hứa hẹn mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.

Phát triển bền vững

Nhiều cơ hội kết nối cung ứng sản phẩm hỗ trợ

Sở Công thương TPHCM và Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) vừa ký kết hợp tác với Hiệp hội Máy móc công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Công ty COEX về việc hỗ trợ doanh nghiệp nội tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu cuối của Hàn Quốc. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Doanh nghiệp khó tiếp cận chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

70 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng của hàng điện tử, điện gia dụng. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng từ linh kiện, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm hoàn chỉnh… chủ yếu thuộc về khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI), chiếm gần 80%.