Để có vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng

SGGP
Vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các loại hình vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng.

Để có vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng

 Bởi lẽ, vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho người dân đi bộ, hạn chế sử dụng xe cá nhân và tiếp cận xe công cộng một cách thuận tiện. Nhiều chuyên gia về quản lý đô thị và vận tải đã góp ý việc này với các cơ quan chức năng, nhưng tiếc rằng, vì nhiều lý do, việc đầu tư để vỉa hè sạch sẽ, thông thoáng, nhưng an toàn cho người đi bộ chưa được quan tâm đúng mức ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Cũng theo nhiều chuyên gia, cốt lõi của vấn đề chính là vỉa hè được phân cấp cho các quận, huyện quản lý. Chính vì vậy, những địa phương có điều kiện sẽ “chăm sóc” cho vỉa hè nhiều và ngược lại.
Đáng nói, việc đi lại của người dân lại không bị bó buộc bởi địa giới hành chính các quận, huyện. Do vậy, chỉ cần có đoạn vỉa hè xuống cấp thuộc một địa phương không có “điều kiện” là cả tuyến vỉa hè sẽ không hấp dẫn người đi. Chưa kể, nhiều vỉa hè ở TPHCM còn bị lấn chiếm làm nơi buôn bán nên diện tích vỉa hè dành cho người đi bộ hầu như không đáng kể.   

Vì vậy, nên chăng Sở Giao thông Vận tải TPHCM hoặc Ban An toàn giao thông TPHCM nên chủ trì “tổng” sửa chữa lại vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM hoặc Ban An toàn giao thông TPHCM nên phối hợp với các quận, huyện vận động người dân cùng góp sức sửa chữa vỉa hè. Công tác sửa chữa nên được tính toán hết sức tiết kiệm. Nếu có thêm nguồn lực, 2 đơn vị trên nên cân nhắc, làm thêm vỉa hè ở các tuyến đường chưa có vỉa hè; cùng với các quận, huyện vận động người dân “xanh hóa” vỉa hè bằng cách trồng thêm cây xanh. Nơi nào vỉa hè quá chật, có thể trồng dây leo rồi làm mái hiên cho dây leo ra ngoài, che mát vỉa hè. Với khí hậu nóng, ẩm như TPHCM, rất cần có thêm cây xanh cho đường phố dịu mát. Làm được như vậy, không những TPHCM hỗ trợ xe buýt thu hút thêm hành khách mà qua đó còn góp phần tích cực trong việc chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường...  

Một nghiên cứu do nhóm tác giả TS Dư Phước Tân và Th.S-KTS Nguyễn Ngọc Phước Đại thực hiện cho thấy, hiện nay toàn thành phố có khoảng 3.600km đường giao thông. Nếu lấy bình quân 6m vỉa hè hai bên đường, toàn TPHCM sẽ có khoảng 21,6 triệu m² vỉa hè. Đưa hết được diện tích này vào sử dụng công cộng, chắc chắn sẽ giảm tải được cho giao thông thành phố. 

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Từ ngày 19-8 hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện TĐC mà số tiền được bồi thường, hỗ trợ nhỏ hơn giá trị 1 suất TĐC tối thiểu thì được hỗ trợ khoản tiền chênh lệch đó; trường hợp không nhận đất ở, nhà ở tại khu TĐC thì được nhận số tiền tương đương với khoản chênh lệch đó. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Lừa đảo tiền qua mạng ngày càng tinh vi

Trong thời đại tin học bùng nổ, các loại tội phạm về tiền tệ gần đây trở nên phức tạp, đa dạng với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Dù Bộ Công an đã xử lý rất nhiều vụ lừa đảo qua mạng, nhưng trước thực trạng hàng loạt tội phạm mới phát sinh trong lĩnh vực tiền tệ, người dân và doanh nghiệp cần phải biết để hạn chế rủi ro…

Phát triển bền vững

Ngành công nghiệp sản xuất Việt Nam: Cần tiêu chuẩn các nước ASEAN

Việt Nam cần xác lập các tiêu chuẩn công nghiệp, tiêu chuẩn an toàn giống các nước ASEAN. Không những vậy, các doanh nghiệp phải luôn không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Loay hoay nâng cao giá trị chuỗi dệt may

Dệt may là ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 của Việt Nam, chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu của cả nước và đứng thứ 6 thế giới về kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn chủ yếu hoạt động ở công đoạn cắt may với giá trị gia tăng thấp.