Để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành mũi nhọn kinh tế

Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng như đường bờ biển dài và đẹp, có núi, có sông, ngành DL đã có từ rất lâu ở BR-VT. 

Nhiều năm trở lại đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có nhiều nỗ lực trong phát triển ngành du lịch (DL), mục tiêu đến năm 2020, DL sẽ trở thành một mũi nhọn kinh tế của tỉnh và để thực hiện được mục tiêu đó đòi hỏi các cấp quản lý cần mạnh mẽ đổi mới, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng như đường bờ biển dài và đẹp, có núi, có sông, ngành DL đã có từ rất lâu ở BR-VT. Điều đó được chứng minh bằng những công trình nghỉ dưỡng lớn từ hàng chục năm trước để lại, đan xen với những công trình, dự án hiện đại tạo nên những TP DL năng động. Tính đến năm 2016, toàn tỉnh có 157 dự án DL, trong đó có 23 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động với các sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù phù hợp với thị trường DL quốc tế như: The Imperial, Sixsences resort, The Grand - Hồ Tràm strip… Các sự kiện văn hóa, thể thao, các di tích lịch sử danh thắng bước đầu được đầu tư khai thác để trở thành sản phẩm DL phục vụ du khách. Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh, năm 2016 BR-VT đón và phục vụ 16,8 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 2,4 triệu lượt, tổng doanh thu khoảng 4.252 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, một số dự án DL quy mô lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hoặc đưa vào khởi công là những dấu hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp sạch. Hiện tỉnh đã có chủ trương thu hút đầu tư vào 3 dự án trọng điểm về DL gồm dự án Paradise - Vũng Tàu, dự án Núi Dinh - Bà Rịa và dự án Safari - Xuyên Mộc để tăng tỷ trọng sản phẩm DL chất lượng cao. 

Tuy nhiên, về cơ bản thì ngành DL BR-VT phát triển chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh, số ngày lưu trú của khách thấp, cơ cấu và tỷ trọng DL trong nhóm ngành dịch vụ còn thấp. Nguyên nhân được chỉ ra là do tỉnh còn thiếu những địa điểm DL, khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, chưa có sản phẩm DL đặc thù độc đáo. Làm một so sánh nhỏ, năm 2015 BR-VT có 15,2 triệu lượt khách đến du lịch, tham quan, tắm biển nhưng tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và dịch vụ DL lữ hành chỉ đạt khoảng 2.100 tỷ đồng, trong khi đó, số lượng khách DL đến tỉnh Quảng Ninh chỉ bằng phân nửa nhưng doanh thu DL và dịch vụ của Quảng Ninh lên tới 5.500 tỷ đồng, gấp gần ba lần doanh thu của BR-VT. Công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành địa phương trong công tác quản lý nhà nước về DL chưa đồng bộ, hoạt động DL còn manh mún, tính liên kết phát triển DL giữa BR-VT với các địa phương trong nước và quốc tế chưa được chú trọng, nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành còn ít.

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, Sở DL tỉnh BR-VT sẽ ưu tiên phát triển DL chất lượng cao và được xác định là nhiệm vụ chiến lược, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân; phát triển DL đồng thời cả DL nội địa và quốc tế, chú trọng thu hút khách cao cấp và du khách quốc tế, bảo đảm phát huy tốt vai trò là trung tâm DL của vùng. Mục tiêu đến năm 2020, ngành DL cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tổng lượng khách tới tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 đạt 88,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng hơn 23.991 tỷ đồng, 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ DL được đào tạo bồi dưỡng nghề, trình độ ngoại ngữ.

Tin cùng chuyên mục