Để không tái diễn vụ "đổi 100 USD", Thủ tướng đề nghị sửa Nghị định

Thủ tướng cho rằng, cần rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái diễn vụ việc Con Cưng hay gần đây là vụ phạt 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD không đúng quy định... Nhân đây, Thủ tướng đề nghị sửa Nghị định 96/2014/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của các ĐBQH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của các ĐBQH

Sau phát biểu giải trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn của các ĐBQH. Vì còn ít thời gian nên Thủ tướng chỉ trả lời một số câu, số còn lại Thủ tướng sẽ trả lời bằng văn bản.

Thủ tướng chọn trả lời đầu tiên với câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM)  về kết quả tín nhiệm. Theo ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua cho thấy hoạt động của nhiều Bộ trưởng hiệu quả chưa cao, là cơ sở quan trọng cho thấy vẫn tồn tại tình trạng thiếu đồng bộ trong hoạt động của Chính phủ. Trả lời, Thủ tướng nói, 5 ngón tay có ngón ngắn ngón dài nhưng đều nằm trên một cổ tay. Và cổ tay đó chụm lại trước sự đoàn kết, trong Chính phủ với 30 đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, 6 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị. Có một câu cho rằng "trăm dâu đổ đầu tằm". Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trong lĩnh vực còn yếu kém.

Thủ tướng nhấn mạnh 4 giải pháp. Một là, Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra đôn đốc tốt hơn các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Thực tế, cùng một cơ chế, chính sách nhưng có địa phương, ngành này làm tốt trong khi nơi khác trì trệ, sai sót lớn đều do điều hành mà ra. Hai là, thành viên Chính phủ phải nêu gương tốt hơn, đổi mới phương pháp trong công tác, kiểm tra các Cục, Vụ, Viện... chấm dứt tình trạng "trên nóng dưới lạnh". Ba là, mỗi thành viên Chính phủ tự rèn luyện, đổi mới sáng tạo sát dân, sát cơ sở, sát địa phương, không được lãnh đạo, chỉ đạo theo kiểu "đuổi gà qua đám giỗ", sơ sài, qua loa, sợ trách nhiệm. Cuối cùng, với trường hợp vi phạm nặng thì phải thay đổi công tác cho phù hợp.

Thủ tướng cũng mong ĐBQH chia sẻ “vì anh em phần lớn làm nhiệm kỳ đầu”, nước ta dân đông, Chính phủ, trưởng ngành điều hành công việc rất phức tạp, rủi ro. Về công tác dân vận, Thủ tướng nhấn mạnh phải đẩy mạnh tuyền truyền, vận động dân, lấy ý kiến của dân.

Trả lời chất vấn liên quan đến tôn giáo, Thủ tướng cho biết, đất nước ta có 15 tôn giáo, có 27 triệu tín đồ các tôn giáo, chiếm 29% dân số. Việt Nam là đất nước tự do tôn giáo, tín ngưỡng, các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, được tạo điều kiện để phát triển. Trong thành tựu chung của đất nước, có sự đóng góp to lớn của đồng bào tôn giáo.

Thủ tướng cũng trả lời về giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long; sai phạm đất đai tại Đà Nẵng...

Thủ tướng cho rằng, cần rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái diễn vụ việc Con Cưng hay gần đây là vụ phạt 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD không đúng quy định... Nhân đây, Thủ tướng đề nghị sửa Nghị định 96/2014/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

“Tương lai phụ thuộc vào quyết tâm và hành động của chúng ta ngày hôm nay. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần quyết liệt hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng cải cách tư pháp, bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, kiểm soát quyền lực; đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án, đề cao kỷ luật kỷ cương trong toàn bộ hệ thống chính trị; đẩy mạnh tinh giản biên chế, làm cho bộ máy nhà nước trở nên tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh”, Thủ tướng nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục